Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức, thu hút khoảng 90.000 tác phẩm dự thi, trong đó có 70.000 bài gửi theo hình thức trực tuyến và gần 20.000 bài gửi qua đường bưu điện.
Qua quá trình lựa chọn, Ban tổ chức quyết định trao giải cho 22 tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.
Ngoài ra, Ban tổ chức trao 7 giải thưởng phụ, 2 danh hiệu nhân vật tiêu biểu và 2 giải tập thể dành cho đơn vị có nhiều tác phẩm chất lượng tốt.
 |
| Ban tổ chức trao giải tập thể cho đại diện hai Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Bắc Ninh. |
Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức cuộc thi cho biết, năm nay, Hội đồng Giám khảo ghi nhận nhiều tác phẩm có chiều sâu trong cách cảm, cách nghĩ, đặc biệt là sự dày công tìm tòi để tái hiện những chi tiết rất đời, rất thật.
Mỗi bài viết là một lát cắt khác nhau của đời sống học đường. Có bài là ký ức của một học trò vùng cao, có bài là câu chuyện của một thầy giáo trẻ mới ra trường, có bài kể lại những kỷ niệm tưởng như nhỏ bé nhưng lại hóa thành bài học lớn về tình người trong giáo dục. Sự đa dạng này làm cho cuộc thi năm nay trở nên giàu bản sắc hơn.
 |
Thượng úy Nguyễn Thị Hằng, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhận giải Nhất Cuộc thi "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" năm 2025.
|
Tại buổi lễ, ông Phạm Quỳnh, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban giám khảo chia sẻ, hiếm có cuộc thi viết nào mang đến nhiều rung động như năm nay. Nhiều bài viết nhẹ nhàng, có bài day dứt, khi người viết nhận ra mình đã xa mái trường quá lâu, cũng có bài mộc mạc nhưng chan chứa lòng biết ơn.
“Mỗi buổi chấm thi không còn là việc đọc bài, mà là được sống cùng câu chuyện, nội dung bài dự thi năm nay đa dạng, khai thác nhiều lát cắt đời sống giáo dục. Có câu chuyện về giáo viên vùng cao vượt mưa rừng đến lớp; thầy hiệu trưởng lặng lẽ sửa từng bộ bàn ghế trước ngày khai giảng; cô giáo chủ nhiệm kiên trì khơi dậy sự tự tin cho học trò nhút nhát; phụ huynh kể lại khoảnh khắc con mình vượt qua khủng hoảng nhờ lời động viên đúng lúc của cô giáo. Những chia sẻ chân thật ấy một lần nữa khẳng định vai trò không thể thay thế của người thầy trong hành trình hình thành nhân cách và tri thức của học sinh”, ông Quỳnh nói.
Tin, ảnh: QUỲNH ANH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.