Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn thí sinh cho rằng đề thi năm nay có dung lượng vừa phải nhưng độ khó tăng dần và có tính phân hóa rõ nét, phù hợp với mục tiêu kép: Xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Các nội dung tập trung ở phần nâng cao gồm phần đúng - sai, hình học không gian, tích phân, xác suất… Đây là những phần kiến thức đòi hỏi tư duy logic, khả năng tổng hợp và kỹ năng xử lý nhanh.

Tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi (Quận 3, TP Hồ Chí Minh), em Nguyễn Quang Nguyên (Trường THPT Marie Curie) cho biết: “Đề Toán năm nay có độ khó tăng đều. Cá nhân em thấy trong mã đề của mình, các câu số 3, 5 và 6 là những câu phân hóa rõ, đòi hỏi tư duy và kỹ năng giải toán tốt. Bên cạnh đó, phần câu hỏi đúng - sai cũng khiến thí sinh dễ mất điểm. Mặc dù được ôn luyện kỹ ở trường, nhưng đề thi thật có nhiều dạng bài lạ, đòi hỏi vận dụng linh hoạt kiến thức”. 

 Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi trao đổi cách làm đề Toán sau giờ thi.

Đặt nguyện vọng 1 vào ngành Kỹ thuật điện của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, thí sinh Nguyễn Sỹ Hoàng Nam (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) cho rằng, nếu nắm chắc kiến thức trọng tâm thì có thể làm tốt bài thi môn Toán. So với đề minh họa thi thử thì nhiều câu trong đề thi chính thức có cấu trúc quen thuộc, sát với kiến thức được thầy cô hướng dẫn và ôn luyện trên lớp. Tuy nhiên, phần xác suất trong đề có thể dễ nhầm lẫn giữa tổ hợp và chỉnh hợp nếu không làm chủ phương pháp. 

Cũng tại điểm thi này, hai thí sinh Dương Hoàng Thơ (Trường THPT Marie Curie) và Bùi Khánh Vy (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết, phần hình học không gian đòi hỏi khả năng đọc hiểu và phân tích nhiều lớp dữ kiện, không dễ xử lý trong thời gian ngắn. Đề thi có những phần kiến thức đã học nhưng được diễn đạt theo cách khác, khiến học sinh dễ lúng túng. Cả hai bạn hy vọng đạt mức điểm khoảng từ 5 đến dưới 7 điểm để bảo đảm tốt nghiệp và lựa chọn những ngành học phù hợp. 

Ngày mai (27-6), thí sinh thi chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thực hiện bài thi 2 môn tự chọn; riêng thí sinh thi chương trình giáo dục phổ thông 2006 thực hiện bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội vào buổi sáng và môn Ngoại ngữ vào buổi chiều. 

Tin, ảnh: THU OANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.