Từ 6 giờ 30 sáng, nhiều thí sinh đã có mặt tại các điểm thi để tránh tắc đường, sẵn sàng bước vào môn thi đầu tiên. Tại cổng điểm thi, lực lượng y tế bố trí đo nhiệt độ, khử khuẩn trước khi thí sinh vào phòng thi.

Theo quy định, 8 giờ, thí sinh bắt đầu làm bài thi lớp 10 môn Ngữ văn, tuy nhiên vẫn có một số thí sinh đến muộn và được tức tốc hỗ trợ vào phòng thi.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm thi ở quận Cầu Giấy nhiều thí sinh quên mang thẻ dự thi, chứng minh thư và được bố mẹ đưa đến sát giờ.

leftcenterrightdel
Thí sinh kiểm tra lại giấy tờ trước khi vào điểm thi.

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, tại điểm thi THCS Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), thí sinh Nguyễn Nhật Nam hồ hởi cho biết em “trúng tủ” bởi bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” em đã ôn tập khá kỹ. Phần viết nghị luận xã hội rất gần gũi khi em lấy ví dụ về tấm gương lớn là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhiều thí sinh chia sẻ đề thi bám kiến thức cơ bản, không đánh đố. Đề thi vẫn giữ ổn định cấu trúc 2 phần, gồm các câu hỏi đọc hiểu kết hợp viết đoạn văn nghị luận văn học và đoạn văn nghị luận xã hội. Phần 1 của đề thi cho trích đoạn trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Trong đó có yêu cầu thí sinh viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp để làm rõ vẻ đẹp mùa xuân đất nước và cảm xúc của tác giả. Phần nghị luận xã hội, đề thi cho một đoạn trích trong tác phẩm "Tấm gương" trong sách Ngữ văn lớp 7 và yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn. 

leftcenterrightdel
 Sau 2 giờ làm bài, thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi.
leftcenterrightdel
 Các em kết thúc buổi thi đầu tiên với tâm trạng thoải mái.

Sáng nay, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2022-2023 đi kiểm tra công tác coi thi vào lớp 10 trung học phổ thông tại các điểm thi đặt tại một số trường THPT trên địa bàn gồm: THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ), THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình), THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố lưu ý, các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ và thí sinh làm bài; bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất theo đúng quy chế. Riêng công tác phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn, một số điểm thi có thí sinh diện F0 cần xây dựng phương án bảo đảm an toàn, nhằm tạo sự yên tâm cho cán bộ coi thi và các thí sinh khác.

Do ảnh hưởng của Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho học sinh thuộc diện F0 được xét tuyển thẳng bằng điểm học bạ. Nếu vẫn có nguyện vọng dự thi, các em được tham gia. Tất cả các điểm thi đều có phòng thi riêng trong trường hợp có thí sinh diện F0 và phòng dự phòng cho diện nghi ngờ. Thí sinh ở mọi phòng thi phải đeo khẩu trang phòng dịch.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Nhiều thí sinh cho biết đề thi không khó. 

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2022-2023 thành phố Hà Nội, tính đến 9 giờ ngày 18-6, toàn thành phố có 41 thí sinh diện F0 tự nguyện tham dự kỳ thi. Các điểm thi có thí sinh F0 đã bố trí cho các em dự thi ở phòng thi riêng với đầy đủ các điều kiện an toàn, tạo sự yên tâm cho các thí sinh khác. Ngoài ra, còn có 45 thí sinh diện F0 đăng ký xét tuyển vào lớp 10. 

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ