GS, TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì tọa đàm.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định công tác phối hợp nay được đặt trong bối cảnh mới, khi giáo dục, đào tạo được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm, đặt kỳ vọng lớn. Sự quan tâm này được thể hiện qua Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, khẳng định “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Nghị quyết cũng yêu cầu phân định rõ vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

GS, TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì tọa đàm.

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống văn bản được ban hành đã tăng cường hiệu quả công tác phối hợp. Các nhà trường đã chú trọng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ qua giáo viên chủ nhiệm, sổ liên lạc điện tử và mạng xã hội. Điều này giúp nhà trường nắm bắt và thông tin kịp thời về tình hình học tập, rèn luyện và diễn biến tâm lý của học sinh. Nhiều giáo viên tâm huyết đã chủ động đến thăm gia đình, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại tọa đàm. 

Tuy nhiên, công tác phối hợp còn tồn tại nhiều hạn chế như: Thiếu sự đồng bộ trong phương pháp giáo dục giữa các môi trường; thiếu sự gắn kết chặt chẽ, xuyên suốt, còn mang tính hình thức; nhiều gia đình, phụ huynh chưa nhận thức đúng, đầy đủ vai trò phối hợp; giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống chưa được coi trọng, dẫn đến hành vi lệch chuẩn…

Các chuyên gia tham luận tại tọa đàm. 

Trên cơ sở các tham luận tại tọa đàm, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp để tăng cường hiệu quả công tác phối hợp, trong đó chú trọng: Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định và chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng Quy chế phối hợp; tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Giáo dục 2019, chú trọng công tác quản lý và giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cha mẹ học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phối hợp, quản lý học sinh; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để xây dựng môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tham gia của gia đình và xã hội…

Tin, ảnh: THÀNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.