Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Bắc Kạn là một trong những hạng mục quan trọng trong thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2020-2025 giữa UBND tỉnh Bắc Kạn với Tập đoàn VNPT. Chỉ sau chưa đầy bốn tháng, mọi công đoạn từ xây dựng, thi công, lắp đặt thiết bị, cài đặt ứng dụng và kết nối, đào tạo sử dụng Trung tâm IOC Bắc Kạn đã đi vào vận hành ngay từ những ngày đầu tháng 3-2020.

"Được thu thập, kết nối từ các phần mềm riêng lẻ vào hệ thống phần mềm IOC một cách chuẩn hóa, từ đó tổng hợp, phân tích phục vụ khai thác hiệu quả trong quá trình điều hành của các cơ quan chính quyền, giúp lãnh đạo tỉnh dễ dàng theo dõi, đánh giá, có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc", ông Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc tập đoàn VNPT phân tích.

leftcenterrightdel
Bên trong một Trung tâm điều hành thông minh (IOC).

Không những thế, theo ông Huỳnh Quang Liêm: "Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động được thể hiện trực quan, sinh động, được kỳ vọng không chỉ hỗ trợ các cấp lãnh đạo chính quyền trong điều hành, IOC sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền" .

Lý giải về nỗ lực của tỉnh trong việc sớm xây dựng và đưa IOC vào hoạt động, ông Phạm Duy Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tỉnh xác định chính quyền điện tử là một phần quan trọng của đô thị thông minh. Chính quyền điện tử được lấy làm nòng cốt để xây dựng đô thị thông minh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giao tiếp với cơ quan chính quyền. "Việc đưa IOC đi vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số của tỉnh" - ông Phạm Duy Hưng khẳng định.

Với vai trò tiên phong, dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian qua, VNPT đã đồng hành cùng Chính phủ và nhiều tỉnh, thành phố trong việc xây dựng thành công các VNPT IOC. Đến nay, Trung tâm này đã được VNPT triển khai cho khoảng 30 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Tin, ảnh: PHONG QUỲNH