Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, việc xây dựng một quy hoạch tổng thể và chiến lược cho hệ thống giáo dục đại học và sư phạm là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

PGS,TS Tô Bá Trượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục phát biểu tại hội thảo. 

Theo PGS,TS Tô Bá Trượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục, nếu được triển khai đúng đắn, kế hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 là chiến lược quan trọng, có tính khả thi cao. Để đạt mục tiêu, cần phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, trường đại học và chuyên gia.

PGS,TS Tô Bá Trượng đề xuất tập trung vào các giải pháp như: Tăng cường hạ tầng giáo dục hiện đại, ưu tiên chuyển đổi số, phân bổ nguồn lực hợp lý giữa các vùng miền, đặc biệt ở khu vực khó khăn và thu hút sự tham gia của doanh nghiệp; nâng cao chất lượng giảng viên và xây dựng cơ chế đánh giá, điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả, góp phần phát triển hệ thống giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

Chia sẻ về quy hoạch các trường đại học sư phạm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, PGS,TS Phạm Viết Vượng (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đề cập đến việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài và xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước.

 Toàn cảnh hội thảo.

PGS, TS Phạm Viết Vượng đề xuất, cần thực hiện các giải pháp đồng bộ để xây dựng đội ngũ nhà giáo trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời quy hoạch hợp lý và đầu tư nâng cấp các trường đại học sư phạm, hiện đại hóa cơ sở vật chất và nâng cao năng lực đào tạo. Đây là bước quan trọng nhằm phát triển bền vững nền giáo dục trong bối cảnh hội nhập và đổi mới.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đánh giá thực trạng hệ thống giáo dục đại học và sư phạm, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức; đồng thời, chỉ ra các bất cập như sự phân bổ nguồn lực chưa hợp lý, chênh lệch giữa các vùng miền và hạn chế trong chuyển đổi số; các định hướng phát triển mạng lưới giáo dục; đề xuất các kịch bản phát triển và lựa chọn phương án tối ưu nhằm xây dựng hệ thống giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Tin, ảnh: LA DUY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.