Hiện vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa, số thuê bao này có nguy cơ bị khóa nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31-3-2023, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của những thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.

Bộ TT&TT cho biết sẽ cương quyết khóa 1 chiều với những thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin theo quy định. Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục…

Người dân có thể tự kiểm tra số điện thoại của mình có thông tin thuê bao chính xác, chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu thông tin chưa chính xác, người dân cần phối hợp chặt chẽ với nhà mạng để nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao để không bị gián đoạn liên lạc.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng "SIM rác" trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân đi đăng ký thông tin thuê bao tại các nhà mạng.

Khá đông người dân đến cửa hàng của Viettel thực hiện đăng ký thông tin thuê bao. 
Làm thủ tục đăng ký lại thuê bao theo quy định. 
 
Người dân dùng App của Viettel để thao tác đăng ký thông tin cá nhân. 
Tại các cửa hàng giao dịch MobiFone, đơn vị đã in ấn tài liệu, bảng biểu, hình ảnh liên quan đến việc đăng ký thông tin để truyền đạt thông tin đến khách hàng nhanh nhất cũng như hướng dẫn để khách hàng dễ dàng ngồi cập nhật tại nhà. Đối với những người già, không thông thạo smartphone, máy tính thì mới đến cửa hàng nhờ nhân viên hướng dẫn hoặc ở nhà nhờ con cháu hỗ trợ. 
 
Tại các cửa hàng, đơn vị sẽ tổ chức phân luồng để tránh ùn tắc trong trường hợp cao điểm khi khách hàng ồ ạt đến, tăng cường nhân sự trong tình huống cao điểm. 
Lo khóa SIM di động, người dân đổ xô đến cửa hàng của VinaPhone - VNPT để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Như Ý
Nhân viên tại các trung tâm giao dịch hướng dẫn cập nhật thông tin cho người dân. Ảnh: Như Ý
Nhà mạng VinaPhone - VNPT cho biết: 'nhà mạng này tiếp tục gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư'. Ảnh: Như Ý
Người dân ngồi kín phòng chờ chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Ảnh: Như Ý

 

Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:

1. Viettel

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL

- Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

+ 0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH)

+ 0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)

2. Vinaphone – VNPT

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

+ 088800 1091

+ 091100 1091

+ Cuộc gọi hiển thị VinaPhone

3. MobiFone

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090

4. Vietnamobile

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667

5. Đông Dương - Itelecom

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087902 8888

6. ASIM Telecom –Local

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)

7. Mobicast - WINTEL

- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel

- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:

+ 0559 559 559

+ 0559 558 558

 

Tin, ảnh: VĂN PHONG - THÁI SƠN