Ngày hội do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Tại ngày hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Bên cạnh đó, chuyên gia tư vấn từ các trường đại học lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ cũng chia sẻ thông tin về phương án tuyển sinh, các ngành đào tạo và cơ hội nghề nghiệp để thí sinh định hướng, chọn lối đi sau tốt nghiệp trung học phổ thông. Thành phần ban tư vấn còn có đại diện trường quân đội giải đáp mọi thắc mắc về tuyển sinh vào các trường quân đội.

leftcenterrightdel

Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Trợ lý tuyển sinh Trường Sĩ quan Lục quân 2 tư vấn cho các em học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023 tổ chức tại Cần Thơ.

Tham gia trực tiếp buổi tư vấn, nhiều học sinh quan tâm đặt câu hỏi về các chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh; điều kiện sức khỏe, lý lịch; những trường nào cho phép tuyển nữ... Những câu hỏi đã được ban tuyển sinh giải đáp một cách cụ thể, dễ hiểu.

Theo đó, năm 2023, các học viện, nhà trường quân đội tuyển sinh hơn 4.300 chỉ tiêu, bao gồm bậc đại học và cao đẳng. Việc đăng ký vẫn thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2023. Thí sinh đăng ký vào các trường quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn và chỉ được đăng ký một nguyện vọng là nguyện vọng 1, nguyện vọng cao nhất vào một trường quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển. Nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành.

Thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào một trường, nếu có nguyện vọng vẫn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang một trường quân đội khác theo nhóm 2 nhóm trường. Cụ thể, nhóm 1 gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ Chỉ huy tham mưu) và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

leftcenterrightdel
 Đông đảo học sinh tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Cần Thơ.

Em Phan Tấn Tài, học sinh lớp 12C, Trường Trung học phổ thông Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết: "Từ nhỏ em đã yêu thích bộ đội nên nguyện vọng của em trong kỳ thi này là thi vào trường quân đội. Hôm nay được nghe ban tuyển sinh tư vấn em biết quân đội có những trường nào, hình thức thi, xét tuyển ra sao. Em biết được điểm khác biệt lớn nhất của thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các trường quân đội và đăng ký xét tuyển vào các trường ngoài quân đội là thí sinh phải qua sơ tuyển tại Ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Điều kiện sức khỏe và chiều cao của em đã đủ, em học khối C nên sẽ thi tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị". 

leftcenterrightdel
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là sự kiện diễn ra hằng năm có quy mô lớn nhất dành cho học sinh các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp là sự kiện diễn ra hằng năm có quy mô lớn nhất dành cho học sinh các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với 136 gian hàng tư vấn của 79 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề, trung tâm tư vấn du học… Ngày hội diễn ra với rất nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích, là cầu nối trao đổi thông tin thiết thực, hiệu quả, đồng thời giúp thí sinh được định hướng chọn trường phù hợp với năng lực bản thân. Các đơn vị giáo dục có mặt tại ngày hội sẽ cung cấp thông tin cho thí sinh về xét tuyển, ngành nghề, cơ hội việc làm, học phí, học bổng… khi theo học tại trường.

Tin, ảnh: THÚY AN