Phát biểu tại ngày hội, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ Nguyễn Thiên Tú cho biết: Ngày hội được tổ chức với mong muốn tạo ra sân chơi sáng tạo giúp học sinh, sinh viên hình thành ý tưởng, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống; phát triển kỹ năng mềm như sáng tạo, làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện… Ngày hội còn khơi dậy đam mê, góp phần định hướng nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

leftcenterrightdel

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khai mạc Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ năm 2023. 

Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động như: Không gian sáng tạo trẻ; không gian trải nghiệm khoa học, công nghệ và thiên văn học; Chung kết Cuộc thi sáng tạo Robotics; Liên hoan các Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học; chương trình “Gặp gỡ con người số”; cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Công dân số văn minh”, “Em yêu khoa học”…

Nhiều sản phẩm hiện đang là xu thế công nghệ cũng được giới thiệu và triển lãm tại ngày hội như: Robot dạy học bằng trí tuệ nhân tạo, xe tự hành, máy in 3D, công nghệ Li-Fi, Robobay… đã chinh phục các bạn trẻ đến tham dự, say sưa khám phá khoa học, công nghệ, vũ trụ và thiên văn học với các mô hình trực quan, sinh động thiết kế.

Điểm nhấn trong ngày hội năm nay là thanh thiếu niên được gặp gỡ anh Lê Anh Tiến, CEO của Công ty Cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu tại Chương trình “Gặp gỡ con người số”. Từ chia sẻ của anh Lê Anh Tiến, các bạn trẻ hiểu hơn về tinh thần sáng tạo của thanh thiếu niên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay quan trọng như thế nào, cơ hội và thách thức. Trong môi trường số hóa, anh Tiến cũng khuyên các bạn trẻ cần thực hiện các biện pháp bảo mật để bảo vệ thông tin, tránh việc truy cập trái phép hoặc đánh cắp thông tin.

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ thích thú trải nghiệm các hoạt động tại ngày hội. 

Tại ngày hội, các bạn trẻ cũng được tham gia hoạt động tư vấn bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ cho đoàn viên, thanh niên. Hoạt động nhằm làm rõ vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ; giúp các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ, đoàn viên, thanh niên chia sẻ, tìm hiểu về nhu cầu chuyển giao công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký sở hữu trí tuệ và liên quan.

Đây là lần thứ tư Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ được tổ chức, ngày càng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên yêu thích công nghệ và đam mê sáng tạo tham gia. Năm nay, ngày hội có gần 20 đơn vị tham gia tổ chức không gian trải nghiệm và triển lãm sản phẩm tiêu biểu.

Tin, ảnh: DUY ĐÔNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.