GS, TS Nguyễn Văn Minh cho rằng phổ điểm cho thấy việc ổn định của kỳ thi như Bộ GD-ĐT đã công bố; đề thi đã có sự phân hóa và đây là cơ sở cần thiết. “Đây là kỳ thi tốt nghiệp nên đòi hỏi một mặt bằng chung chứ không phải thi để chọn. Do đó, với kết quả như vậy, qua các năm, tôi nhận định rằng, Bộ GD-ĐT giữ được một kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn”, GS, TS Nguyễn Văn Minh nói.
 |
GS, TS Nguyễn Văn Minh nhận định kết quả phổ điểm thi. |
GS, TS Nguyễn Văn Minh phân tích: “Như môn Lịch sử, sau quá trình đã có những cải tiến về theo cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá mới cho nên tín hiệu vui. Đối với môn Giáo dục công dân, nhiều người cho rằng môn này điểm cao quá. Tôi cho rằng, đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện mức độ dân trí của các học sinh của chúng ta đang tăng lên. Đây là nền tảng rất cần thiết để chúng ta cùng nhìn nhận những môn chúng ta cần cải tiến”.
Với môn tiếng Anh, kết quả thi sẽ đặt ra yêu cầu cần cải thiện thế nào cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư về ngoại ngữ cho các vùng miền khác nhau. Đó là tác động để điều chỉnh về mặt chính sách.
“Sự điều chỉnh của đề thi không phải do các yêu cầu này, yêu cầu kia mà do yêu cầu để các em có một trình độ nhất định để trở thành công dân ra ngoài xã hội. Tôi cho rằng đây là mục đích tối thượng. Từ cơ sở như vậy, hằng năm, Bộ GD-ĐT đã có những điều chỉnh để thích hợp với những yêu cầu chứ không phải điều chỉnh để chúng ta thay đổi số điểm. Tôi nghĩ rằng, mong muốn của chúng ta đã đạt được. Chúng ta thấy, đề thi mặc dù có mặt bằng chung nhưng có sự phân hóa. Chúng ta xem xét trên các tổ hợp khác nhau, tùy thuộc vào các trường có mong muốn tuyển sinh từng tổ hợp mà có thể nhìn nhận trên đây là một cơ sở được lựa chọn. Ví dụ như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chúng tôi dành hơn 70% chỉ tiêu để tuyển các em thí sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này để thấy được niềm tin đối với kỳ thi rất cao”, GS, TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ.
THẾ ĐẠI
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.