Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phan Tiến Dũng, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Theo định hướng chủ trương của Đảng và Nhà nước, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng và phát triển đất nước là tạo lập hệ thống sáng tạo quốc gia, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp là trung tâm ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm, các viện nghiên cứu, trường đại học là chủ thể nghiên cứu và phát triển, tạo cơ chế liên kết hữu cơ giữa viện nghiên cứu với doanh nghiệp trên cơ sở chia sẻ về trách nhiệm, cùng vượt qua khó khăn, thách thức để làm chủ công nghệ và vươn tầm khu vực.

leftcenterrightdel

PGS, TS Phan Tiến Dũng, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại hội thảo. 

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn đổi mới sáng tạo - trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp đến với nhà khoa học, đến với sản phẩm, công nghệ nghiên cứu. Là cơ hội hợp tác, giao lưu, tìm hiểu những vấn đề và thách thức của doanh nghiệp, đẩy mạnh và tăng cường hàm lượng khoa học công nghệ trong các chuyển giao nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp.

Lý giải vì sao hiện nay các sản phẩm phân bón có chất lượng không ổn định, PGS, TS Tăng Thị Chính, nguyên Trưởng phòng Vi sinh vật môi trường, Viện Công nghệ môi trường cho rằng, do việc ủ xử lý các chất hữu cơ để tạo ra phân bón được thực hiện với sự tham gia tích cực của các chủng vi sinh vật. Tuy nhiên, khi sử dụng các chủng vi sinh vật sẵn có trong tự nhiên khiến quá trình phân giải diễn ra chậm và thường tạo ra sản phẩm phân bón có chất lượng không ổn định. Vì vậy, việc nghiên cứu và ứng dụng vi sinh vật tuyển chọn để sản xuất các chế phẩm sinh học xử lý chất thải hữu cơ (phụ phế thải nông nghiệp) để tạo ra các sản phẩm phân bón hữu cơ có chất lượng cao và ổn định là hết sức cần thiết và đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng rộng rãi.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh hội thảo. 

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã giới thiệu các công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp như phân bón công nghệ cao tăng hiệu quả canh tác cây nông nghiệp; dưỡng chất nano ứng dụng cho cây trồng; công nghệ nuôi cấy mô thực vật trong nhân giống chất lượng cao; công nghệ chế tạo vật liệu bao gói khí quyển biến đổi trong bảo quản thực phẩm; công nghệ sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây lan kim tuyến…

Tin, ảnh: LA DUY