Theo đó, đề thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Đáng lưu ý là định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được đánh giá là hạn chế tối đa sự may rủi.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị. 

Phân tích chi tiết hơn về cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết: Các câu hỏi của môn thi trắc nghiệm gồm 3 phần. Phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án, chọn 1 đáp án đúng. Xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống 1,975 điểm (môn toán) và 2,35 điểm (Lý, Hóa, Sinh…). Dạng câu hỏi đúng/sai kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi. Kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao. Dạng trả lời ngắn xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0, tư duy làm bài gần như bài tự luận. Dạng trắc nghiệm mới để hạn chế các nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn; thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cấu trúc mới vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi (hầu hết các môn) nhưng giảm được số tờ giấy thi. Các môn chỉ tối đa 4 trang A4 nên đề thi trình bày đủ trên 1 tờ A3. Từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in ấn, ghép tờ đề thi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT đánh giá, đề thi hạn chế tối đa may rủi, khoanh bừa vẫn đạt điểm. Đề thi của các bộ môn có tính đổi mới cao, bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, định hướng theo đánh giá năng lực học sinh với nhiều nội dung kiểm tra kiến thức thực tiễn. Các ý kiến cũng nhấn mạnh tầm quan trọng và thành công của kỳ thi phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ chuyên gia xây dựng ngân hàng đề thi. Nội dung đề thi có nhiều điểm mới, tuy nhiên cần lưu ý sự thống nhất nội dung diễn đạt tránh nhầm lẫn cho học sinh bởi các em sử dụng nhiều bộ sách khác nhau. Cần sớm công bố đề thi minh họa và đề có tính ổn định ít nhất trong 5 năm, có tính phân hóa cao, phù hợp cho cả mục đích xét tuyển đại học.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT thời gian qua đáng tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học lựa chọn là một trong những căn cứ xét tuyển đại học. Kết quả đó không chỉ ở công tác ra đề, mà còn ở công tác coi thi, chấm thi nghiêm túc, công bằng.

Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý chất lượng tổng hợp, tiếp thu ý kiến chuyên gia, cán bộ quản lý, thầy cô trao đổi tại Hội thảo để tham mưu cho lãnh đạo Bộ GD&ĐT tiếp tục bổ sung cho phương án thi, cấu trúc định dạng đề thi nếu thấy hợp lý, khoa học. Cục Quản lý chất lượng cũng cần sớm xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai tập huấn xây dựng ngân hàng đề thi và ra đề thi cho cán bộ cốt cán của các Sở GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch chi tiết về đề thi minh họa và sớm công bố để làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục phổ thông dạy và học, kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ; các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu để công bố sớm phương án tuyển sinh.

Cấu trúc định dạng đề thi đã được nhiều địa phương triển khai ra đề thi thử nghiệm với học sinh lớp 10 và 11, được đánh giá hàm lượng đủ sâu để đánh giá năng lực tư duy của học sinh, tránh tình trạng khoanh mò, học sinh sẽ phải vận dụng sáng tạo và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.

Tin, ảnh: KHÁNH HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.