Năm 2025, công tác lọc ảo tuyển sinh phía Nam ghi nhận quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với 87/87 cơ sở giáo dục đại học tham gia và gần 1,6 triệu nguyện vọng được xử lý qua 15 lượt lọc ảo nhóm.
Tỷ lệ ảo trung bình đạt 172%, phản ánh khối lượng công việc lớn và yêu cầu phối hợp cao của các bên liên quan.
 |
| PGS, TS Trần Cao Vinh, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. |
Kỳ thi đánh giá năng lực tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong chiến lược tuyển sinh của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, với hơn 152.000 thí sinh tham gia, cùng hơn 223.000 lượt đăng ký tại 55 điểm thi thuộc 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Năm 2025, đã có 111 cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả thi này để tuyển sinh. Riêng hệ thống Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, phương thức này chiếm hơn 56,3% chỉ tiêu.
PGS, TS Trần Cao Vinh, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh khẳng định: Kỳ thi đánh giá năng lực 2025 là một phương thức tuyển sinh được xã hội tin tưởng, đón nhận, minh chứng sự đổi mới, chuyên nghiệp và tầm nhìn chiến lược của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong tuyển sinh đại học. Đặc biệt, độ giá trị, độ tin cậy của bài thi tiếp tục được củng cố và nâng cao, thể hiện qua phổ điểm ổn định và khả năng phân hóa tốt.
 |
| Các đại biểu dự hội nghị. |
Năm 2026, với bối cảnh quy chế và lịch trình tuyển sinh có điều chỉnh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh xác định hai trụ cột trọng tâm trong tuyển sinh.
Cụ thể: Chủ động thích ứng quy định, quy trình mới, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong triển khai phần mềm tuyển sinh, cập nhật các quy chế, quy định mới, tổ chức tập huấn, chạy thử hệ thống sớm để các trường trong nhóm phía Nam sẵn sàng về mặt kỹ thuật và quy trình.
Đồng thời, nâng cao chất lượng kỹ thuật và bảo đảm an toàn, an ninh cho kỳ thi đánh giá năng lực với 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, mở rộng thêm địa bàn tổ chức thi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Tin, ảnh: HÙNG KHOA
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.