Giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân và người nhà khi điều trị phục hồi chức năng là những giá trị mà nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam hướng tới khi nghiên cứu dự án thiết bị thông minh hỗ trợ phục hồi chức năng cho người hạn chế vận động sau tai biến. Vượt qua hơn 700 dự án khởi nghiệp từ hơn 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường phổ thông toàn quốc tham gia, nhóm học sinh đã xuất sắc giành giải nhất khối học sinh phổ thông, lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp.

leftcenterrightdel
 Các thành viên nhóm dự án thử nghiệm vận hành thiết bị.
leftcenterrightdel
 Bằng kiến thức đã học, các em áp dụng vào thực tiễn.
leftcenterrightdel
Ở giai đoạn 1, dự án tập trung ứng dụng một số công nghệ như: Tích hợp các cảm biến để thu thập tình trạng sức khỏe và vận động của người dùng.  
leftcenterrightdel
Điều khiển bằng bảng điều khiển hoặc ứng dụng di động... 
leftcenterrightdel
Ý tưởng sáng tạo đã xuất sắc giành giải nhất. 

Chủ nhân của dự án là nhóm học sinh có tên Starlight, trong đó, 1 học sinh đang học lớp 11, 1 em học lớp 10 và 3 học sinh lớp 8. Chia sẻ về ý tưởng, Đào Xuân Huy - thành viên dự án cho biết: “Theo tìm hiểu của chúng em, tại Việt Nam hiện có khoảng 200.000 người mắc tai biến mỗi năm. Hệ quả của tai biến để lại đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân là rất nặng nề. Trong khi đó, đa số các sản phẩm hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng cho họ có giá thành cao do nhập từ nước ngoài về, không phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết cho việc tạo ra các sản phẩm phục hồi và tái luyện chức năng cơ bắp”.

Tin, ảnh: THANH TÙNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.