Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục AI, điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn một hoặc kết hợp 3 hình thức tổ chức: Thực hiện lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT; thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập; tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa.
Trong đó, hình thức lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình GDPT được xem là hình thức triển khai ưu tiên nhằm đảm bảo tính phổ cập, không gây quá tải chương trình; bảo đảm sự trung thực, chuẩn mực khoa học trong quá trình khai thác, sử dụng AI.
 |
Nhiều nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) được lồng ghép vào các môn học. Ảnh minh họa: qdnd.vn
|
Với hình thức thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về giáo viên có thể lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề học tập lựa chọn hoặc các chủ đề/mô-đun độc lập với thời lượng linh hoạt và phù hợp với đối tượng học sinh theo Khung nội dung giáo dục AI.
Với hình thức tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa, cơ sở giáo dục có thể tận dụng xã hội hóa và hợp tác chuyên môn để lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng cho học sinh theo các mô hình được quy định cụ thể, phù hợp và tuân thủ quy định pháp luật.
Bộ GD-ĐT đề nghị sở GD-ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện nội dung giáo dục AI đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình GDPT.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn chuẩn bị các điều kiện triển khai; bồi dưỡng giáo viên tham gia theo tài liệu hướng dẫn của Bộ; khuyến khích các hình thức bồi dưỡng hiệu quả như sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, hội thảo chuyên đề.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chủ động nghiên cứu, cập nhật, tích hợp nội dung giáo dục AI vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Phối hợp với các sở GD-ĐT để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên tại địa phương theo nhu cầu và lộ trình thực tế, dựa trên tài liệu bồi dưỡng chung của Bộ GD-ĐT.
Tin, ảnh: THÀNH AN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.