Thay mặt ban tổ chức hội thảo, GS, TS Nguyễn Thị Doan khẳng định: Cụm từ “phát triển xanh”, “tăng trưởng xanh”, “phát triển bền vững” đã thành mục tiêu của hầu hết các quốc gia trên thế giới cần hướng tới. Đây là xu hướng tất yếu, là quy luật, là mệnh lệnh để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.
 |
GS, TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trình bày đề dẫn tại hội thảo. |
Ngày 1-10-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1658/QĐ-TTg, đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tăng trưởng xanh của đất nước. Những mục tiêu trong Quyết định này đều hướng đến con người, bởi đây vừa là chủ thể, vừa là đối tượng, vừa là động lực trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước.
Trên cơ sở đó, từ tháng 8-2024, tại Hội thảo “Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo công dân tốt, cán bộ tốt”, cụm từ “Khuyến học xanh” đã được Hội Khuyến học Việt Nam đề cập đến, khi đó mới nhắm vào nội dung hướng công tác khuyến học vào lứa tuổi còn trẻ (16-44 tuổi), nghĩa đen là khuyến học hướng tới đối tượng tuổi “đầu còn xanh”.
 |
Quang cảnh hội thảo. |
Theo GS, TS Nguyễn Thị Doan, “Khuyến học xanh” nhằm thúc đẩy sự phát triển của tư duy xanh, lối sống xanh, kỹ năng xanh của mọi người. Điều này đáp ứng các mục tiêu cụ thể: Để các hội viên nâng cao nhận thức về phát triển xanh, phát triển bền vững, vận dụng tìm ra nội dung của khuyến học xanh. Từ đó hiểu sâu sắc hơn vai trò của Hội Khuyến học trong thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg; góp phần thực hiện tốt nội dung giáo dục xanh phục vụ phát triển bền vững của đất nước.
 |
GS, TS Phạm Tất Dong, Hội Khuyến Học Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo. |
Từ nội dung Hội thảo, tiến tới sửa đổi, bổ sung tiêu chí làm “xanh hóa” các mô hình học tập hiện Hội đang thực hiện, nhưng khi xây dựng tiêu chí, chưa xuất hiện ý tưởng về khuyến học xanh và thực hiện Quyết định số 1658/QĐ-TTg; phối hợp với các cơ quan có liên quan, đặc biệt với Bộ Giáo dục và Đào tạo thúc đẩy giáo dục xanh, khuyến học xanh trong thời gian tới.
“Đây là vấn đề mới, là sự đổi mới tư duy, cách tiếp cận các vấn đề của quốc gia khi Hội khuyến học chỉ là chất xúc tác, góp phần vào thành công của các chiến lược lớn. Bởi, học tập suốt đời mà Hội đóng vai trò nòng cốt trong thúc đẩy là chìa khóa, là quy luật dẫn tới bất cứ thành công nào, trong đó có chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước”, GS, TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.
 |
GS, TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu ý kiến tại hội thảo. |
Ban tổ chức hội thảo nhận được 33 bài viết của các nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó có 5 bài của 5 GS, PGS nguyên là hiệu trưởng các trường đại học và nguyên lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam; 18 bài của Hội khuyến học các tỉnh và các trường đại học, tiểu học; 10 bài của các đồng chí trong cơ quan Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
 |
GS, TS Nguyễn Thị Doan và đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam. |
Các bài viết đều thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của người làm khoa học, đi từ khai thác các khái niệm chung nhất của “tăng trưởng xanh”, “phát triển xanh”, “giáo dục xanh” và vận dụng vào yêu cầu của thực tiễn phát triển bền vững đất nước mà đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển “giáo dục xanh”, “khuyến học xanh”.
Hầu hết các tác giả với cách tiếp cận khác nhau thông qua những lát cắt khác nhau (đi từ mô hình giáo dục xanh trên thế giới, vận dụng vào Việt Nam hoặc đi từ mô hình giáo dục xanh, khuyến học xanh của 1 trường đại học, tiểu học hoặc của 1 hội khuyến học), nhưng tựu trung lại đều làm rõ nội dung của “tư duy xanh”, “lối sống xanh”, “kỹ năng xanh”, vận dụng vào thực tiễn phát triển giáo dục xanh, khuyến học xanh hết sức cụ thể.
Nhất là các bài viết đều đưa ra giải pháp phối hợp với ngành giáo dục xây dựng tài nguyên giáo dục mở, các chuyên đề để tuyên truyền và giảng dạy trong các trường học, các trung tâm học tập cộng đồng về: “Phát triển xanh”, “tăng trưởng xanh”, “giáo dục xanh”, “khuyến học xanh” với mục tiêu đổi mới tư duy, lối sống, kỹ năng theo hướng xanh hóa.
 |
Các nhà khoa học và đại biểu các cơ quan, đơn vị tham dự hội thảo. |
Kết quả đạt được sau hội thảo là nhận thức về những nội dung "lối sống xanh” không chỉ dừng lại ở việc ứng xử văn hóa với thiên nhiên mà còn được khai thác sâu ở khía cạnh ứng xử văn hóa tại cộng đồng, tại cơ quan nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm tính nhân ái, nhân văn, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp nhằm tạo sự xanh hóa không chỉ môi trường sống mà còn môi trường làm việc.
Theo GS, TS Nguyễn Thị Doan, một sự lồng ghép sáng tạo các nội dung của “khuyến học xanh” vào thực tiễn phối kết hợp với ngành giáo dục, với các cơ quan liên quan để thực hiện nội dung của “khuyến học xanh” nhằm đào tạo ra nguồn “nhân lực xanh” cho đất nước được các tác giả nêu khá đậm nét. Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G, Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh vai trò của “con người xanh” trong kỷ nguyên mới. Như vậy, phần nào những gợi ý của các tác giả đã bảo đảm đúng mục tiêu đề ra, tức là “khuyến học xanh” đã nhằm vào xây dựng nguồn nhân lực xanh cho đất nước. Do đó, buổi hội thảo cũng là những tiết giảng, truyền đạt tri thức cho mỗi chúng ta học tập, tiếp thu.
Tin, ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.