Theo chương trình đào tạo của Học viện Chính trị đối với đối tượng khóa 27 đào tạo ngắn chính ủy trung, lữ đoàn (học tập tại Trường Quân sự Quân khu 7), chúng tôi được Thượng tá Lê Thanh và Thượng tá Phan Huy Hùng giảng dạy nội dung tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội.
Với phong thái gần gũi, chia sẻ hào hứng, mỗi giờ lên lớp của thầy Lê Thanh luôn khơi gợi sự cuốn hút, giúp học viên thảo luận, trao đổi sôi nổi, tiếp thu bài học rất tích cực.
 |
| Thượng tá Lê Thanh với phong cách giảng dạy cởi mở, truyền cảm hứng. |
Để có những tiết học lý thú như vậy, anh chia sẻ rằng, bản thân từng có kinh nghiệm quản lý bộ đội và luôn lắng nghe, trau dồi kỹ năng chuyên môn từ các thủ trưởng, đồng nghiệp trong bộ môn, khoa và học viện. “Khi lên lớp, tôi luôn lấy học viên là trung tâm, thực hiện giảng dạy hai chiều, giúp người học hiểu sâu, nhớ lâu, tự thấm những vấn đề kiến thức đặt ra, gắn với thực tiễn công tác ở chính đơn vị cơ sở.
Khi được học các chuyên đề về tâm lý, giao tiếp, nhân cách, xung đột tâm lý... tiết học trở nên rộn ràng, mang hơi thở như chính đang trực tiếp ở các đơn vị cơ sở trong quân đội. Những vấn đề thầy Lê Thanh đặt ra được học viên hưởng ứng thảo luận tích cực, nêu nhiều kinh nghiệm, bài học và tình huống thực tiễn. Cảm nhận chung của học viên khóa K27 về các chuyên đề tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội đều rất thú vị, bổ ích cho từng người trong xây dựng, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, nhân cách và xây dựng phong cách mang “thương hiệu riêng” cho chặng đường thực hiện nhiệm vụ phía trước.
Trung tá Hoàng Trường Sơn (học viên lớp K27A) chia sẻ, những giờ học môn tâm lý học lãnh đạo, quản lý bộ đội rất thú vị, được gợi mở và tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, khó khăn ngay chính tại đơn vị công tác. Bản thân Trung tá Hoàng Trường Sơn cũng ấn tượng với phong cách dẫn dắt bài học của thầy Lê Thanh, giúp từng học viên làm chủ được nội dung tiếp cận, gắn với từng chức trách, nhiệm vụ, nhất là với các đồng chí giữ vai trò lãnh đạo, chỉ huy.
 |
| Thầy Lê Thanh luôn phát huy vai trò trung tâm của người học thông qua trao đổi những vấn đề đặt ra của bài học. |
Hơn 30 năm công tác trong quân ngũ và gần 15 năm đứng trên bục giảng, thầy Lê Thanh tâm đắc nhất là được học ở nhiều người thầy, trong đó có người thầy là “học viên”.
Theo anh, nhu cầu kiến thức của học viên đòi hỏi người thầy phải thường xuyên, liên tục cập nhật kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, cũng như những vấn đề học viên đặt ra đã tạo động lực cho người thầy không ngừng học hỏi, làm mới bản thân, lắng nghe nhu cầu từng đối tượng học viên để xây dựng giáo án, tổ chức phương pháp học tập hiệu quả hơn. Theo anh, người thầy khi đứng ở bục giảng không chỉ trao truyền kiến thức, mà cần khích lệ thái độ, tinh thần trách nhiệm để mỗi học viên nỗ lực học tập, an tâm gắn bó đơn vị và thi đua cống hiến nhiều hơn.
Cùng với tâm huyết trong giảng dạy, thầy Lê Thanh còn kết nối với học viên qua hoạt động thể dục thể thao. Sau giờ học tập, công tác, thầy Lê Thanh mang mặc trang phục thể thao, cùng học viên kiến tạo những đường bóng đẹp trên sân bóng đá. Tình đồng đội thêm gắn kết sau những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp mắt.
Được giao lưu, thi đấu cùng thầy Lê Thanh, Trung tá Nguyễn Văn Thành (học viên Lớp K27B) bày tỏ, không khí trên sân bóng rất vô tư với tinh thần thể thao cao thượng. Thầy và trò cùng chung sức thi đấu cống hiến là những giây phút rất quý bên lề trang giáo án, bục giảng.
 |
| Thầy Lê Thanh (áo xám, đứng giữa) tham gia giao lưu thể thao cùng học viên lớp đào tạo ngắn chính ủy, trung lữ đoàn K27 tại Trường Quân sự Quân khu 7. |
Trong năm học 2024 - 2025, Thượng tá Lê Thanh là một trong những điển hình tích cực của Khoa Tâm lý học quân sự. Anh luôn phấn đấu, không ngừng trau dồi mọi mặt để luôn đáp ứng các tiêu chí chất lượng chính trị “3 tốt” (về bản lĩnh, động cơ, thái độ), tiêu chuẩn đạo đức “3 mẫu mực” (với bản thân, đồng nghiệp và học viên). Thực hiện phương châm "Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị", 100% bài giảng của anh đạt chất lượng khá và tốt với hơn 45% đạt tốt.
Trong nghiên cứu khoa học, anh đã tham gia một đề tài cấp khoa đạt loại xuất sắc, có một bài báo khoa học được đăng tải, cũng như tham gia các đề tài cấp học viện, tham gia viết giáo trình, hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp...
Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, anh chia sẻ rằng, là người thầy giảng dạy về tâm lý học quân sự, anh sẽ không ngừng trau dồi chuyên môn, khẳng định uy tín với tập thể khoa, học viện và trước học viên. Muốn được như vậy, bản thân phải tâm huyết, yêu nghề, đoàn kết đồng chí, đồng đội, dám nghĩ, dám làm, để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và luôn luôn yêu thương, giúp đỡ học viên.