Trong điều kiện tác chiến công nghệ cao, cán bộ, sĩ quan không chỉ cần giỏi nghiệp vụ quân sự mà còn cần có khả năng ứng dụng công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hiểu biết về khoa học kỹ thuật để xử lý thông tin, điều khiển vũ khí trang bị kỹ thuật, khai thác các hệ thống công nghệ số.
Hiện nay, phương pháp giảng dạy tại nhiều học viện, nhà trường Quân đội chủ yếu mang tính truyền thống. Việc thúc đẩy chuyển đổi số trong giảng dạy sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Thứ nhất, điều này giúp nội dung bài giảng trở nên trực quan, sinh động, kích thích hứng thú và tư duy sáng tạo của học viên. Thứ hai, tạo điều kiện để học viên học tập mọi lúc, mọi nơi thông qua hệ thống học liệu điện tử, bài giảng số hóa, lớp học trực tuyến. Thứ ba, các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo trong giảng dạy giúp học viên tiếp cận kiến thức từ thực tiễn, tăng khả năng vận dụng và giải quyết vấn đề. Thứ tư, góp phần xây dựng môi trường học tập hiện đại, tương tác, phù hợp với đặc thù của giáo dục quân sự và yêu cầu của chiến tranh công nghệ cao.
 |
Cán bộ, giảng viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 tham gia tập huấn về chuyển đổi số.
|
Để phát huy hiệu quả chuyển đổi số trong giảng dạy tại các học viện, nhà trường, cần triển khai đồng bộ các biện pháp.
Trước hết, cần số hóa bài giảng và học liệu: Xây dựng hệ thống bài giảng điện tử, video mô phỏng, bài học tương tác; đồng thời hình thành kho học liệu điện tử dùng chung, phục vụ nhu cầu học tập đa dạng của học viên.
Thứ hai, áp dụng mô hình lớp học kết hợp (blended learning): Kết hợp học trực tiếp trên giảng đường với học trực tuyến qua nền tảng LMS (Hệ thống quản lý học tập), cho phép học viên chủ động tiếp cận kiến thức, đồng thời tăng cường tương tác và làm việc nhóm.
Thứ ba, ứng dụng phần mềm mô phỏng - thí nghiệm ảo: Đặc biệt quan trọng đối với các môn khoa học tự nhiên, địa hình quân sự, bắn súng… giúp học viên có trải nghiệm thực tế ảo, phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Thứ tư, đổi mới phương pháp kiểm tra - đánh giá: Sử dụng phần mềm tổ chức thi trắc nghiệm, đánh giá năng lực qua tình huống, mô hình mô phỏng, cho phép phản ánh khách quan năng lực của học viên, bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập.
Thứ năm, tổ chức giờ tự học có hỗ trợ công nghệ: Học viên được hướng dẫn sử dụng công cụ học trực tuyến, học qua video, kho học liệu, diễn đàn thảo luận... hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu, một năng lực thiết yếu của cán bộ Quân đội trong thời đại số.
 |
Giảng viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy đối tượng Thạc sĩ quân sự. |
Để triển khai hiệu quả các giải pháp trên, các học viện, nhà trường cần chú trọng đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, như: Hệ thống mạng, thiết bị trình chiếu, phòng học thông minh, phần mềm chuyên ngành. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho giảng viên về kỹ năng sử dụng công nghệ, xây dựng bài giảng số, đổi mới phương pháp dạy học.
Bên cạnh đó, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo nhà trường, ban hành các cơ chế khuyến khích sáng tạo trong giảng dạy, ứng dụng công nghệ. Việc thay đổi nhận thức, tư duy từ “giáo dục truyền thống” sang “giáo dục số” là điều kiện tiên quyết để quá trình chuyển đổi số thành công.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giảng dạy tại các học viện, nhà trường Quân đội là xu thế tất yếu, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Quá trình này cần được thực hiện đồng bộ, có lộ trình rõ ràng với sự tham gia tích cực của đội ngũ giảng viên, học viên và lãnh đạo các cấp. Chỉ khi đó, các học viện, nhà trường trong Quân đội mới thực sự trở thành trung tâm đào tạo cán bộ, sĩ quan ưu tú vững về tri thức, giỏi về kỹ năng, thành thạo công nghệ và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Trung tá, ThS ĐẶNG THỊ VUI, Trường Sĩ quan lục quân 1
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.