Thượng úy Vũ Thu Hiền sinh ra trong gia đình giàu truyền thống sư phạm. Khi đang làm việc tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex, biết tin Trường Sĩ quan Pháo binh tuyển dụng giảng viên ngoại ngữ, Vũ Thu Hiền đã xin thi vào; đến năm 2020 thì chị được chuyển về công tác tại Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển. 

Để “thổi hồn” vào môn Tiếng Anh, giúp học viên học tốt môn này, Thượng úy Vũ Thu Hiền chú trọng phương pháp giảng dạy giao tiếp, thực hành thuần thục 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Với lòng yêu nghề, Thượng úy Vũ Thu Hiền dành nhiều thời gian và tâm huyết vào thiết kế các bài giảng bảo đảm khoa học, có lồng ghép nhiều nội dung tương tác với học viên. Trong các chuyến công tác thực tế, chị rất chịu khó học hỏi, trao đổi với các đơn vị để bổ sung kịp thời những nội dung kiến thức mới, những thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành; thường xuyên nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, hiệu quả các kỹ năng giảng dạy, điều phối lớp học. Do vậy, các tiết học ngoại ngữ do Thượng úy Vũ Thu Hiền giảng dạy luôn sôi động, tạo sự hào hứng, chủ động và tự giác học tập cho học viên. Kết quả học tập của các lớp do đồng chí Hiền đảm nhiệm đều đạt khá, giỏi.

leftcenterrightdel
Thượng úy Vũ Thu Hiền (người đứng) hướng dẫn học viên học Tiếng Anh.  

Trung úy Nguyễn Văn Công, học viên lớp Scan Eagle hào hứng chia sẻ: "Những buổi cô Hiền dạy Tiếng Anh luôn khiến học viên hứng thú vì bài giảng của cô được soạn theo chủ đề với nhiều dẫn chứng, hình ảnh sinh động, sát thực tế và có phần dí dỏm, giúp học viên dễ nhớ, dễ hiểu”.

Không chỉ tâm huyết trong giảng dạy, Thượng úy Vũ Thu Hiền còn rất say mê nghiên cứu khoa học. Chị là chủ nhiệm nhiều đề tài khoa học được ứng dụng trong thi và học Tiếng Anh cho cán bộ của lực lượng Cảnh sát biển, đồng thời có nhiều bài viết được đăng trên các tạp chí khoa học cả trong và ngoài nước.

Đại tá Nguyễn Đức Độ, Chính ủy Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển cho biết: Thượng úy Vũ Thu Hiền là cán bộ trẻ, năng động, có lòng yêu nghề và đã đạt nhiều thành tích trong công tác, đóng góp tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo của khoa và Trung tâm. Nhiều năm liền, đồng chí Hiền được cấp trên khen thưởng, trong đó năm 2021 được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân, năm 2022 là Gương mặt trẻ tiêu biểu Cảnh sát biển, đoạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23.

leftcenterrightdel

 Thượng úy Vũ Thu Hiền, Tổ trưởng Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển.

Khi được hỏi "Điều gì đã giúp đồng chí thành công trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học?", Thượng úy Vũ Thu Hiền bộc bạch: "Là giảng viên trẻ nên tôi luôn tự nhủ phải có tinh thần cống hiến, say mê với nghề, tích cực học hỏi, chủ động tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng bài sao cho học viên dễ hiểu và yêu thích môn ngoại ngữ. Bên cạnh đó, tôi coi trọng tham gia làm việc nhóm, cùng các đồng nghiệp và học viên nghiên cứu, trao đổi nhằm nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn"...

Bài và ảnh: ĐỨC TĨNH