Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội cho biết: Xác định xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những khâu đột phá, then chốt để nâng cao chất lượng GD-ĐT, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ: Cử giáo viên đi đào tạo và thực tế; tổ chức các lớp tập huấn, mời chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, phương pháp dạy học tích cực và kỹ năng mềm; tổ chức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lý. Qua đó nâng cao trách nhiệm, nhận thức, năng lực công tác của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Hiện nay, 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường có trình độ đại học trở lên, với 31,3% có trình độ sau đại học; gần 71% giáo viên được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm hằng năm; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng...
 |
Lớp đào tạo tiểu đội trưởng thực hành vượt sông trong diễn tập cuối khóa. Ảnh: THANH NGỌC |
Nhà trường đã chú trọng cập nhật, bổ sung những nội dung mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; khảo sát các đối tượng học viên sau tốt nghiệp để kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo phù hợp. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy; vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng GD-ĐT theo phương châm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”. Giáo viên khi lên lớp sử dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm; truyền thụ kiến thức, kỹ năng gắn với xây dựng, bồi đắp phẩm chất chính trị; chú trọng huấn luyện thực hành để người học nắm chắc kiến thức và dễ dàng vận dụng vào thực tế. Nhà trường ban hành đồng bộ hệ thống quy chế, quy trình, ngân hàng đề thi, đáp án theo hướng bám sát chương trình đào tạo, bảo đảm đánh giá, phân loại chính xác chất lượng người học.
Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại. Hiện nay, nhà trường đã đầu tư xây dựng 1 trung tâm điều hành, 13 phòng học thông minh, 1 phòng hoạt động phương pháp; hệ thống camera giám sát, trường bắn ảo; hệ thống thao trường; khu vực huấn luyện thể lực, bể bơi, nhà thi đấu đa năng hiện đại; xây dựng thư viện số (đã số hóa được 635 đầu sách với 14.330 cuốn); 100% giáo viên được trang bị máy tính mới kết nối mạng số liệu quân sự, thư viện điện tử...
 |
Học viên đào tạo tiểu đội trưởng bộ binh trong giờ học “Phòng, chống vũ khí hủy diệt lớn”. Ảnh: THANH NGỌC |
Thiếu tá Trần Thanh Tuyền, học viên lớp bồi dưỡng công tác quân sự địa phương chia sẻ: “Tôi nhận thấy đây là môi trường có chất lượng đào tạo tốt, với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường rất đầy đủ, hiện đại, giúp học viên chúng tôi thuận lợi trong quá trình học tập, rèn luyện”.
Năm học vừa qua, Trường Quân sự BTL Thủ đô Hà Nội quản lý, GD-ĐT 36 đối tượng, với hơn 18.000 học viên, sinh viên. Tổ chức thi, kiểm tra 100% nội dung đạt yêu cầu trở lên, trong đó tỷ lệ khá, giỏi trên 95%. Năm học 2025-2026, để đáp ứng yêu cầu, phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp cùng các khoa giáo viên tích cực, chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên để bổ sung vào nội dung bài giảng những kiến thức sát điều kiện thực tế. Nhà trường cũng đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Bình dân học vụ số", từng bước số hóa nội dung, chương trình GD-ĐT cho các đối tượng giúp người học dễ dàng, thuận lợi tiếp cận nghiên cứu. Mô hình “phòng học thông minh” của nhà trường hiện cũng đang phát huy hiệu quả cao, tạo hứng thú cho học viên, tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học viên, giúp học viên phát huy tư duy sáng tạo trong học tập.
 |
Giờ học “Bình dân học vụ số” của học viên đào tạo tiểu đội trưởng. Ảnh: THANH NGỌC |
Thượng tá Lê Văn Bình, Tổ trưởng Bộ môn Chiến thuật-Quân sự chung, Khoa Binh chủng hợp thành, chia sẻ: “Trước yêu cầu đổi mới, để nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường, đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới tư duy, nỗ lực trau dồi kiến thức, kỹ năng sư phạm. Ngoài đổi mới về phương pháp giảng dạy, chúng tôi phải cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong biên soạn các bài giảng điện tử phục vụ công tác giảng dạy”.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT, Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định từng bước chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo đề án và chiến lược phát triển GD-ĐT trong Quân đội. Thực hiện đổi mới chương trình, quy trình GD-ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo. “Chúng tôi cũng tiếp tục đề nghị đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chuyển đổi số, xây dựng nhà trường thông minh với mục tiêu “nhà trường chính quy, thân thiện; giáo viên mẫu mực; học viên tích cực”, bảo đảm cuối khóa 100% học viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, Đại tá Đỗ Hồng Thái nhấn mạnh.
NGỌC HÂN
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.