Là một đơn vị mới thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện, sự hướng dẫn, giúp đỡ của cơ quan chức năng, Hệ 3 đã triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ quản lý, rèn luyện học viên dự khóa đi học tập ở nước ngoài (bao gồm cả lưu học sinh quân sự sau khi về nước).
Hệ 3 đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm làm tốt công tác quản lý, rèn luyện học viên dự khóa, xây dựng được môi trường học tập, công tác, sinh hoạt đoàn kết, thống nhất cao, trên dưới đồng lòng, đơn vị luôn an toàn tuyệt đối, cán bộ, học viên luôn an tâm công tác, học tập, rèn luyện; 100% học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định rõ nhiệm vụ, an tâm học tập, rèn luyện, đi học ở nước ngoài đúng theo kế hoạch. Kết quả học tập hằng năm luôn đạt trên 78% khá, giỏi. Hai năm liền Hệ được Học viện Kỹ thuật Quân sự khen thưởng về mặt công tác học tập. Đơn vị luôn duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ theo quy định, thực hiện nghiêm quy định về xây dựng đơn vị chính quy, an ninh, an toàn; không có vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý.
 |
Tập trung làm tốt công tác quản lý, rèn luyện học viên. |
Qua các đợt kiểm tra về xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật của Học viên đối với đơn vị đều được đánh giá, ghi nhận đơn vị xếp loại tốt. Đơn vị luôn duy trì có chất lượng, hiệu quả, có nền nếp các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và tham gia hầu hết các hoạt động do cấp trên tổ chức phát động, nhiều hoạt động được đánh giá rất cao, nhiều học viên được biểu dương, khen thưởng. Trong những tháng đầu năm học 2024-2025, Đảng bộ Hệ 3 đã kết nạp được 28 quần chúng ưu tú vào Đảng trong tổng số 154 quần chúng ưu tú được học lớp Bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng (chiếm khoảng 15% tổng số học viên khóa dự khóa nước ngoài K59).
Trong những năm tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…”; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI về xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; Học viện tập trung triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Học viện thành trường đại học nghiên cứu tầm cỡ khu vực và thế giới, điều này đặt ra những yêu cầu cao hơn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, rèn luyện chính quy, do đó việc tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, rèn luyện học viên dự khóa đi học tập ở nước ngoài, khắc phục các điểm còn hạn chế là một nội dung quan trọng mà Đảng ủy, chỉ huy Hệ 3 cần tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện nhằm góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao, trong đó tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nắm và quản lý tư tưởng của học viên dự khóa. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, đơn vị quản lý và gia đình trong công tác giáo dục, nắm định hướng tư tưởng, tình hình chính trị nội bộ, đặc biệt trong những thời điểm “nhạy cảm” của học viên. Đội ngũ cán bộ cần đi sâu, đi sát, bám nắm học viên, tiến hành làm tốt và có hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng; thường xuyên nắm bắt tư tưởng học viên qua quan sát thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói, sắc mặt, tâm trạng khi gặp gỡ, giáo dục, giao nhiệm vụ; qua nắm bắt kết quả học tập, chấp hành chế độ, nền nếp; tham gia các hoạt động tập thể; qua ứng xử hằng ngày với đồng đội; cán bộ và gia đình cần nắm chắc thời điểm để làm tốt công tác giáo dục, định hướng, chia sẻ động viên học viên. Có dự báo chính xác xu hướng, diễn biến tư tưởng của từng học viên và xu hướng dư luận trong đơn vị (nếu có), đặc biệt vào các thời điểm mới nhập học, được được tuyển chọn đi học nước ngoài; trước và sau mỗi kỳ thi, đợt nghỉ lễ dài ngày.
 |
Rèn luyện tác phong quân nhân cho học viên. |
Tổ chức đánh giá, phân loại, báo cáo, thông báo, rút kinh nghiệm công tác tư tưởng ở tại đơn vị theo đúng quy chế, bảo đảm khách quan, toàn diện, cụ thể, không chủ quan. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp trên, cơ quan chức năng những trường hợp có diễn biến tư tưởng phức tạp, những tình huống, xu hướng tư tưởng, dư luận tiêu cực có thể phát sinh trong đơn vị mà chưa tìm được biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời.
2. Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên trong học tập, rèn luyện của học viên. Tiến hành làm tốt công tác phát triển Đảng, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Hệ về công tác bồi dưỡng phát triển Đảng cho các học viên dự khóa. Qua công tác giáo dục, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng đối với học viên dự khóa giúp công tác nắm, quản lý tình hình các hoạt động của học viên ở trong nước cũng như khi đi học ở nước ngoài tốt hơn, hạn chế học viên học kém, chấp hành các chế độ, quy định không nghiêm, từ đó xây dựng cho học viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện ở nước ngoài...
 |
Phút giải lao của các học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự.
|
3. Đẩy mạnh công tác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật của học viên. Đội ngũ cán bộ quản lý cần làm trước, thường xuyên nêu gương, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để hướng dẫn rèn luyện học viên trong chấp hành các chế độ trong ngày, tuần, tháng và học tập điều lệnh đội ngũ cá nhân, đội hình. Từng bước đưa học viên dự khóa vào tổ chức, luyện tập các chế độ theo quy định (do học viên chưa được huấn luyện giai đoạn đầu). Công tác rèn luyện cũng cần có yếu tố đặc thù, khác với rèn luyện của học viên đào tạo trong nước.
4. Phối hợp với các cơ quan, khoa ngoại ngữ xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ phong phú, phù hợp với các loại hình đào tạo ở các nước. Tạo điều kiện để các học viên thực hành, làm việc nhóm khi học tập trên giảng đường, tự ôn tại đơn vị; tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, trao đổi học thuật. Tạo môi trường để học viên trao đổi thường xuyên, hằng ngày bằng ngoại ngữ.
Phối hợp trong công tác quản lý, đánh giá, phân loại đối tượng trong học tập sát thực tiễn, để phân biệt, phân loại đối tượng học viên từ đó có phương pháp bổ trợ, hỗ trợ các học viên học tập ngoại ngữ kịp thời, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng việc học tập ngoại ngữ của các học viên.
Đại tá, TS CAO TRUNG HÀ, Phó hệ trưởng Hệ Quản lý học viên đào tạo ngắn chuyển loại ngành kỹ thuật, tạo nguồn, Học viện Kỹ thuật Quân sự
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.