Ngày 26-4-1965, Bộ Tổng Tham mưu quyết định thành lập Đoàn 1506-tiền thân của Trường Kỹ thuật Công binh trước đây và Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh ngày nay.

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo hàng vạn cán bộ tiểu đội trưởng, đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cho lực lượng công binh toàn quân; góp phần xây dựng Binh chủng Công binh, Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh tổ chức Lễ tốt nghiệp đào tạo hạ sĩ quan-chỉ huy năm 2024.  Ảnh: ĐỨC HIẾU 

Những năm qua, trước yêu cầu xây dựng Quân đội, Binh chủng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, đòi hỏi nhà trường phải tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo (GD, ĐT) sát với yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị công binh toàn quân. Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, đưa công tác GD, ĐT của nhà trường đi vào nền nếp, chất lượng ngày càng cao.

Nhà trường luôn tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị công binh toàn quân để kịp thời khắc phục những bất cập, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức các hoạt động học tập, tham quan, nghiên cứu thực tiễn; khảo sát, xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, nắm chất lượng học viên ra trường tại đơn vị làm cơ sở cho việc điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp dạy học.

Chương trình, nội dung đào tạo được xây dựng có cấu trúc hợp lý, thiết kế khoa học, cân đối tỷ lệ giữa các khối kiến thức, bảo đảm tính liên thông, tính kế thừa, không chồng chéo, logic giữa các học phần, môn học, đáp ứng được nội dung GD, ĐT trong tình hình mới, sát với thực tế; tăng cường huấn luyện thực hành, đột phá huấn luyện đêm. Hiện nay, nhà trường đang quản lý thực hiện 27 chương trình đào tạo các đối tượng; xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trung cấp cho 3 chuyên ngành; xây dựng mới 10 phần mềm mô phỏng về cấu tạo, hệ thống nhiên liệu, hệ thống thủy lực của trang bị xe máy; xây dựng mới 60 bộ và rà soát điều chỉnh 195 bộ bài giảng điện tử các chuyên ngành đào tạo.

Nhà trường đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, phát huy vai trò độc lập, sáng tạo, khơi dậy tính tích cực, chủ động của người học, lấy người học làm trung tâm; bảo đảm biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo; tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và năng lực giảng dạy của giáo viên. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại, vận dụng sáng tạo phương pháp dạy học tích cực.

Đội ngũ nhà giáo luôn là lực lượng giữ vai trò quyết định chất lượng GD, ĐT. Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự cân đối về độ tuổi, ngành nghề, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ đại học và sau đại học, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong đổi mới, nâng cao chất lượng GD, ĐT.

Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng GD, ĐT của nhà trường không ngừng được nâng cao. Qua khảo sát thực tế tại các đơn vị công binh toàn quân, 100% hạ sĩ quan-chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật do nhà trường đào tạo khi tốt nghiệp ra trường đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, trong đó có hơn 80% hoàn thành ở mức khá, giỏi; nhiều đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng, phục vụ lâu dài trong Quân đội.

Từ những kết quả đạt được, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh rút ra một số bài học kinh nghiệm: Trước hết, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp mà trực tiếp là Đảng ủy, thủ trưởng Bộ tư lệnh Công binh và các cơ quan cấp trên; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường. Đồng thời, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý, chỉ huy của đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp.

Nhà trường coi trọng xây dựng cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, thống nhất cao về nhận thức, hành động, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong tham mưu, đề xuất các giải pháp tổ chức, triển khai thực hiện phương châm “đúng và trúng”,  đạt hiệu quả cao.

Đồng thời, xây dựng chương trình đào tạo thể hiện được mục tiêu đào tạo; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; phạm vi và cấu trúc nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo; cách thức đánh giá kết quả học tập đối với từng môn học, ngành đào tạo và trình độ đào tạo. Phân bố hợp lý thời gian giữa các khối lượng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Binh chủng và các đơn vị công binh toàn quân trong việc khảo sát, đánh giá chất lượng học viên tốt nghiệp ra trường.

Nhà trường thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, phương pháp sư phạm, năng lực quản lý, chỉ huy, tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đại tá PHẠM TIẾN CHÚC, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh, Binh chủng Công binh

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.