Trả lời: Báo Quân đội nhân dân đã tìm hiểu nội dung câu hỏi của bạn và được Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng là Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin lại như sau:

Chỉ tiêu, quy định tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo đại học quân sự của Học viện Khoa học Quân sự là 90. Nhà trường tuyển sinh, đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học các chuyên ngành sau:

- Cử nhân ngôn ngữ Anh.

- Cử nhân ngôn ngữ Nga.

- Cử nhân ngôn ngữ Trung Quốc.

- Cử nhân quân sự chuyên ngành trinh sát kỹ thuật.

- Cử nhân quân sự chuyên ngành quan hệ quốc tế.

Trong đó, ngành trinh sát kỹ thuật chỉ tuyển thí sinh nam; các ngành đào tạo ngoại ngữ và ngành quan hệ quốc tế tuyển thí sinh nam, nữ trong cả nước.

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh các vùng miền, các ngành và tổ hợp xét tuyển cụ thể như sau:

TT

Chuyên ngành đào tạo

Mã trường/ mã ngành

Tổ hợp xét tuyển

Chỉ tiêu

1

Ngành trinh sát kỹ thuật


 

NQH/7860231


 

1. Toán, Lý, Hóa (A00)

2. Toán, Lý, Tiếng Anh (A01)

42


 

- Thí sinh nam, có nơi thường trú phía Bắc

 

 

32

- Thí sinh nam, có nơi thường trú phía Nam

 

 

10

2

Ngành ngôn ngữ Anh

NQH/7220201

Tiếng Anh, Toán, Văn (D01)

17

 

- Thí sinh nam

 

15

 

- Thí sinh nữ

 

02

3

Ngành ngôn ngữ Nga

NQH/7220202

1. Tiếng Anh, Toán, Văn (D01)

2. Tiếng Nga, Toán, Văn (D02)

10

 

- Thí sinh nam

 

08

 

- Thí sinh nữ

 

02

4

Ngành ngôn ngữ Trung Quốc

NQH/7220204

1. Tiếng Anh, Toán, Văn (D01)

2. Tiếng Trung Quốc, Toán, Văn (D04)

10

 

- Thí sinh nam

 

08

 

- Thí sinh nữ

 

02

5

Ngành quan hệ quốc tế

NQH/7310206

Tiếng Anh, Toán, Văn (D01)

11

 

- Thí sinh nam

 

09

 

- Thí sinh nữ

 

02

leftcenterrightdel

 Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tham quan giờ học của học viên Học viện Khoa học Quân sự vào tháng 8-2023. Ảnh: qdnd.vn

Quy định về xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 của Học viện Khoa học Quân sự:

- Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào học viện được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) trong nhóm các trường gồm: Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Quân y theo đúng vùng miền và đối tượng tuyển sinh. Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển giữa các ngành đào tạo của học viện. 

- Trong xét tuyển đợt 1, học viện chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường theo đúng tổ hợp xét tuyển của trường.

- Thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển:

+ Tổ hợp A00 và A01 vào đào tạo ngành Trinh sát kỹ thuật.

+ Tổ hợp D01 và D02 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Nga.

+ Tổ hợp D01 và D04 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

- Điểm trúng tuyển:

+ Các ngành đào tạo ngoại ngữ và ngành quan hệ quốc tế: Thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc đối tượng thí sinh nữ trong cả nước. 

+ Ngành trinh sát kỹ thuật: Theo chỉ tiêu của khu vực phía Nam và khu vực phía Bắc.

- Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ, như sau: 

+ Tiêu chí 1: Thí sinh xét tuyển vào ngành Trinh sát kỹ thuật có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển; thí sinh xét tuyển vào các ngành đào tạo ngoại ngữ, quan hệ quốc tế có điểm thi môn thi chính cao hơn sẽ trúng tuyển.

+ Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau: Thí sinh xét tuyển vào ngành Trinh sát kỹ thuật có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển, thí sinh xét tuyển vào các ngành đào tạo ngoại ngữ, quan hệ quốc tế có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển. 

+ Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau: Thí sinh xét tuyển vào ngành Trinh sát kỹ thuật có điểm thi môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển; thí sinh xét tuyển vào các ngành đào tạo ngoại ngữ, quan hệ quốc tế có điểm thi môn Văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

- Năm 2024, Học viện Khoa học Quân sự tuyển 5 chỉ tiêu đi đào tạo ở nước ngoài và 25 chỉ tiêu đi đào tạo các trường đại học ngoài Quân đội. 

leftcenterrightdel
Chương trình chào đón tân học viên của Học viện Khoa học quân sự. Ảnh: qdnd.vn
Về Học viện Khoa học Quân sự

Học viện Khoa học Quân sự có 2 cơ sở: Cơ sở 1 có địa chỉ tại số 322E đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Cơ sở 2 tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 0243.565.9449; email: hocvienkhqs@gmail.com; website: https://www.hvkhqs.edu.vn

Học viện Khoa học Quân sự tiền thân là Phòng Nghiên cứu và Huấn luyện, được thành lập ngày 27-5-1947. Trải qua hơn 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, từ một nhà trường đào tạo, bồi dưỡng với quy mô nhỏ, đến nay, Học viện đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô, loại hình, cấp học, ngành học; trở thành trung tâm chính quy, hiện đại, chất lượng cao về đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học quân sự, ngoại ngữ và đối ngoại quốc phòng của Quân đội. Hệ thống giảng đường, thao trường huấn luyện, bể bơi huấn luyện, các phòng học đa chức năng, hệ thống các phòng phương pháp, phòng luyện tiếng, phòng thí nghiệm vật lý điện tử, phòng thu phát, phòng vệ tinh, phòng sa bàn, sở chỉ huy, trung tâm thực nghiệm được đầu tư quy mô, hiện đại. Hệ thống thư viện với hơn 20.000 đầu sách, tài liệu tham khảo. Hệ thống thư viện điện tử được kết nối với tất cả các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. 

Với sự phát triển không ngừng về nhiệm vụ, đến nay Học viện Khoa học Quân sự đã được giao nhiệm vụ đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ khoa học quân sự; cử nhân ngoại ngữ quân sự Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Ngôn ngữ Nga, Ngôn ngữ Pháp; thạc sĩ Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc; cử nhân quan hệ quốc tế về quốc phòng; cử nhân Việt Nam học; cử nhân ngoại ngữ dân sự Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc. Học viện Khoa học Quân sự còn liên kết với Học viện Quốc phòng đào tạo chỉ huy tham mưu cao cấp; đào tạo ngoại ngữ cho các học viện, nhà trường trong toàn quân; tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng Anh trình độ B1, B2 theo khung tham chiếu châu Âu cho các cơ sở đào tạo sau đại học trong và ngoài Quân đội; đào tạo học viên quân sự nước ngoài cho 26 nước theo hiệp định và quan hệ đối đẳng giữa Bộ Quốc phòng nước ta với Bộ Quốc phòng các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Từ khi thành lập đến nay, lớp lớp các thế hệ học viên, sinh viên của Học viện Khoa học Quân sự tốt nghiệp ra trường đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có ý chí chiến đấu cao, năng lực chuyên môn nghiệp vụ giỏi; linh hoạt, sáng tạo trong công tác, hoàn thành tốt và có mặt xuất sắc trên các lĩnh vực công tác, các nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp to lớn cho Quân đội và xã hội, cùng với nhiều thành tích xuất sắc đã đạt được trong hơn 76 năm qua, Học viện Khoa học Quân sự đã được Nhà nước, Quân đội phong tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất (1990, 2000); Huân chương Chiến công hạng Nhì (1987); 2 Huân chương Chiến công hạng Ba (2002, 2005); 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (2007, 2012, 2017)...

100% đội ngũ giảng viên của Học viện Khoa học Quân sự có trình độ đại học, trong đó hơn 70% có trình độ sau đại học, gồm: 2 giáo sư, 12 phó giáo sư, 7 nhà giáo ưu tú, 39 tiến sĩ, 223 thạc sĩ. 

QĐND

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.