Tổ chức tư vấn tuyển sinh quân sự hiệu quả

Trên sân Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) buổi sáng đầu tuần đông hơn thường lệ. Ngoài học sinh 3 khối lớp của nhà trường còn có thêm hơn 200 học sinh khối 12 của Trường THPT Hưng Khánh và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Trấn Yên đến tham gia buổi tư vấn TSQS. Học sinh đã sôi nổi đặt câu hỏi, trao đổi, tìm hiểu về hệ thống nhà trường, ngành nghề đào tạo trong Quân đội; chế độ, chính sách với học viên Quân đội; phương thức, thủ tục xét TSQS... Những câu hỏi mà các em đưa ra đều được cán bộ tư vấn giải đáp thấu đáo.

Em Đặng Quý Tuấn, học sinh Lớp 12A8, Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: “Em đã biết các thông tin về TSQS từ khi còn học lớp 11. Qua buổi tư vấn hôm nay, em quyết tâm đăng ký xét tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị”. Nhiều học sinh tham gia buổi tư vấn cũng cho biết, ban đầu còn băn khoăn, chưa chắc chắn về dự định đăng ký xét tuyển; nhưng sau khi được nghe giải đáp thì đã quyết tâm đăng ký xét tuyển vào các trường Quân đội.

leftcenterrightdel
Học viên Trường Sĩ quan Chính trị và giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) phát tài liệu tư vấn tuyển sinh quân sự đến học sinh. 

Kết quả đó có được từ chính hoạt động tư vấn TSQS mà Trường THPT Lê Quý Đôn phối hợp cùng Ban CHQS huyện Trấn Yên tổ chức. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, thầy Bùi Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: "Những năm qua, nhà trường áp dụng nhiều hình thức để tư vấn TSQS, thường xuyên nhất là cán bộ Ban CHQS huyện trực tiếp đến tư vấn cho học sinh thông qua các buổi ngoại khóa hướng nghiệp. Khi có tài liệu mới về TSQS, nhà trường niêm yết công khai trên bảng tin và triển khai cho giáo viên chủ nhiệm thông báo đến học sinh trong các tiết sinh hoạt lớp. Mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức hai lần hội nghị cha mẹ học sinh và đối với các buổi họp phụ huynh học sinh lớp 12 sẽ lồng ghép tuyên truyền về TSQS. Chính vì vậy, 3 năm qua, số lượng học sinh đăng ký dự xét TSQS năm sau luôn cao hơn năm trước".

Cấp ủy, chính quyền tích cực vào cuộc

Huyện Trấn Yên là địa bàn miền núi, còn nhiều khó khăn, mặt bằng chung về lực học của học sinh chưa cao. Theo Trung tá Nguyễn Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó trưởng ban TSQS huyện Trấn Yên: Thực tế, chỉ tiêu đào tạo, đặc biệt là chỉ tiêu đào tạo cử tuyển vào các trường Quân đội đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện còn thấp; tiêu chí trong tuyển sinh cao. Do đó, nhiều học sinh có nguyện vọng nhưng chưa đáp ứng đủ tiêu chí xét tuyển vào học trường Quân đội.

Nhận thức rõ khó khăn đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên đã chung tay tháo gỡ để nâng cao chất lượng công tác TSQS ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Thành Lê, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban TSQS huyện Trấn Yên, cho biết: "Trước yêu cầu công tác TSQS ngày càng cao, trên cơ sở xác định rõ đặc điểm của địa phương, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay triển khai thực hiện. UBND huyện yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về TSQS từ cấp huyện đến 100% đài truyền thanh cấp xã. Bên cạnh đó, Ban TSQS huyện cũng yêu cầu các trường THPT trên địa bàn in ấn, phát tờ rơi, tài liệu đến học sinh, tuyên truyền định hướng cho học sinh từ khi học lớp 10 và 11; thường xuyên định hướng cho học sinh về ngành nghề, lực học và các tiêu chí trong TSQS; lồng ghép vào chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh hằng năm của huyện để tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh và xã hội về Quân đội, công tác đào tạo trong Quân đội. Các nhà trường cũng tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho học sinh và thanh niên có nguyện vọng xét tuyển vào các trường Quân đội để có thể đạt điểm xét tuyển cao nhất".

Nhờ sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhất là sự chủ động, tích cực của cơ quan quân sự và các nhà trường mà từ năm 2020 đến 2022, huyện Trấn Yên đã có gần 200 thanh niên đăng ký sơ tuyển để xét tuyển vào các trường Quân đội; trong số đó, 19 em đã trúng tuyển, đang theo học tại các học viện, nhà trường Quân đội. Kỳ TSQS năm 2023, đến đầu tháng 5 đã có hơn 30 học sinh đăng ký sơ tuyển để xét tuyển vào các nhà trường Quân đội. Từ kết quả này, Đại tá Nguyễn Quốc Triệu, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó trưởng ban TSQS tỉnh Yên Bái, đánh giá: "Huyện Trấn Yên là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác TSQS những năm qua. Huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tư vấn TSQS, nhận được sự chung tay vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị ở địa phương"...

Bài và ảnh: TRẦN ANH