Thực chất, chuyển đổi số trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Học viện Chính trị đã có bước đi trước, được cập nhật vận hành từ năm 2020. Điều này thể hiện ở quá trình Học viện tổ chức ứng dụng công nghệ số, dữ liệu bài giảng, tài liệu dạy học, giáo trình và các nền tảng công nghệ thông tin hiện đại vào giảng dạy và các hoạt động sau bài giảng (seminar, thảo luận, tập bài, thi, kiểm tra đánh giá kết quả, quản lý đào tạo), trong nghiên cứu các đề tài khoa học, hội thảo khoa học...
Đối với với hoạt động quản lý giảng dạy: Chuyển đổi số giúp Ban Giám đốc, các cơ quan chức năng có điều kiện để tối ưu hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên, học viên; không mất nhiều thời gian thâm nhập thực tế nhưng vẫn hoàn toàn có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá sát đúng chất lượng, hiệu quả của người dạy, người học. Nhờ các tính năng chuyển đổi số mà Học viện có thể khảo sát chính xác các nhu cầu chính đáng của các chủ thể liên quan đến giáo dục, đào tạo, giúp việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Học viện ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng trình độ phát triển của Quân đội.
Đối với hoạt động giảng dạy: Nhờ ứng dụng khoa học, công nghệ mới, chuyển đổi số mà các giảng viên tăng tính chủ động, tính bao quát công việc chuyên môn, dễ dàng cập nhật, bổ sung những đơn vị kiến thức mới liên quan đến các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ phát triển Quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới... vào trong từng bài giảng. Nhờ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp quá trình chuẩn bị bài giảng của giảng viên nhanh chóng, hình thức đẹp, hình ảnh, video minh họa sinh động, phong phú, gia tăng hứng thú cho cả người dạy và người học; phát huy tối đa các giác quan của học viên trên lớp học, tự học và cả khi họ tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức ở thư viện số của Học viện.
Trong điều kiện khó có thể tương tác gần với học viên (do dịch bệnh phải giãn cách, môi trường học tập xa) có thể giúp tăng tính cơ động và linh hoạt tình huống sư phạm trong điều kiện giảng viên có thể tiến hành hoạt động giảng dạy từ xa, huấn luyện mô phỏng, hướng dẫn ôn bài... đối với người học, vẫn đảm bảo tính hiệu quả.
Đối với hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả người học: Học viện Chính trị là một trong những nhà trường có điều kiện cơ sở hạ tầng khang trang, chính quy, được cấp trên quan tâm đầu tư trang bị hệ thống giảng đường hiện đại, các phòng học đều được sử dụng mô hình lớp học thông minh, bảng tương tác, phần mềm mô phỏng huấn luyện... giúp cho quá trình quản lý, điều hành và kiểm tra đánh giá chất lượng dạy - học của các khoa giáo viên, từng giảng viên, người học trở nên chính quy, công khai, công tâm, minh bạch. Cơ quan Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học và Ban Khảo thí đã chủ động làm tốt công tác phối hợp trong triển khai hệ thống quản lý học tập (LMS - Learning Manegement System: Ứng dụng phần mềm dựa trên web của Học viện quản lý tài liệu, theo dõi báo cáo, tự động hóa và cung cấp khoa học giáo dục, chương trình đào tạo), thư viện số, học liệu điện tử.
 |
Một buổi thông tin khoa học về phương pháp dạy học hiện đại của khoa Tâm lý học quân sự, Học viện Chính trị.
|
Tuy nhiên, quá trình ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số ở Học viện còn có một số hạn chế, như: Hạ tầng công nghệ chưa thực sự đồng bộ, khả năng nhận thức và kỹ năng chuyển đổi số của một bộ phận giảng viên, học viên còn có mặt hạn chế; học liệu số chưa phong phú, thiếu cập nhật.
Để nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 3488-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong Quân đội, Thường vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan quyết tâm thực hiện tốt một số nội dung, yêu cầu sau:
Về phát triển cơ sở hạ tầng số
Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng (Phòng Đào tạo, Phòng Sau đại học, Ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo) có cách thức nhanh chóng liên hệ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên trách có thế mạnh về công nghệ số trong và ngoài Quân đội, nghiên cứu thống nhất xây dựng hạ tầng mạng nội bộ tốc độ cao, đảm bảo tính bảo mật tốt. Kiểm tra, rà soát hệ thống thiết bị công nghệ như: Máy chiếu, bảng thông minh, phòng học mô phỏng ảo... tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa những hỏng hóc.
Về kiến tạo nội dung giảng dạy
Học viện đã, đang và tiếp tục sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, khoa giáo viên tiến hành có hiệu quả khâu “Số hóa giáo trình, tài liệu, chữ ký số, video, hình ảnh, âm thanh minh họa bài giảng”. Phổ biến các thông tin này đến người học thông qua mạng website nội bộ của Học viện, qua đó giúp học viên có điều kiện cập nhật, nghiên cứu kiến thức bài giảng trước và sau khi học trên lớp và phục vụ quá trình các hoạt động thi, kiểm tra, đánh giá đạt kết quả thực chất.
Về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
Học viện chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, thống kê chất lượng giảng viên còn hạn chế về năng lực sử dụng công nghệ thông tin; tổ chức mở lớp bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin, năng lực số cho đội ngũ giảng viên. Cùng với đó chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật và phát triển phần mềm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học bảo đảm phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của Học viện và nhu cầu nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu của học viên.
Về nâng cao chất lượng quản lý quy trình đào tạo
Triển khai sử dụng rộng rãi, vận hành ứng dụng phần mềm trong quản lý chất lượng giáo dục, đào tạo; hướng dẫn các khoa giáo viên tiến hành nội dung đăng ký bài giảng số của môn học, quản lý điểm, đánh giá kết quả chất lượng nội dung giảng, phương pháp, kỹ năng dạy học của mỗi giảng viên; kết quả học tập của từng học viên. Xây dựng hệ thống phân tích xử lý dữ liệu học tập để cải tiến phương pháp giảng dạy của giảng viên... Thống kê chính xác kết quả chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, làm cơ sở cho quá trình đánh giá, phân tích chất lượng giảng viên hằng tháng, quý, năm, tạo tiền đề cho kết quả phân nhóm, phân loại chuyên môn kỹ thuật để làm các chức danh.
Trung tá NGUYỄN HƯƠNG QUỲNH, Thiếu tá PHẠM THỊ NHÂM (Học viện Chính trị)
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.