Ngay trong đầu năm 2024, Đảng ủy Trường Cao đẳng Hậu cần 1 đã xây dựng, ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá, trong đó xác định 2 nội dung chính là nâng cao chất lượng chấp hành pháp luật, xây dựng chính quy, quản lý, duy trì kỷ luật và khảo thí, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

leftcenterrightdel
Đại tá Cao Tiến Chung, Phó hiệu trưởng quân sự Nhà trường phát biểu trong một hội nghị rút kinh nghiệm về huấn luyện.

Đảng ủy Nhà trường cũng đề ra nhiều biện pháp, trong đó nổi bật là xác định trách nhiệm cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu trên tinh thần kiểm tra, đánh giá thực chất, kiên quyết xử lý sai phạm nảy sinh trong công tác. Từ chủ trương đột phá này, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng có nhiều giải pháp thực hiện, gắn trách nhiệm cán bộ với chất lượng hiệu quả công việc, đơn vị, đặc biệt là công tác quản lý, duy trì nền nếp, chế độ công tác và kế hoạch giáo dục, đào tạo, huấn luyện.

leftcenterrightdel
Huấn luyện thực hành cấp cứu thương binh trong chiến đấu ở Trường Cao đẳng Hậu cần 1.
 
leftcenterrightdel

Huấn luyện thực hành cấp cứu thương binh trong chiến đấu ở Trường Cao đẳng Hậu cần 1. 

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Lê Hữu Thăng, Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá, từ sau khi có nghị quyết đột phá, hàng loạt công việc được triển khai, trong đó nổi bật là các cơ quan chuyên môn đã phối hợp rà soát lại chương trình đào tạo, cắt bỏ những nội dung chưa hợp lý, chưa sát với đặc điểm chung về huấn luyện, SSCĐ của các cơ quan, đơn vị để đưa ra chuẩn năng lực đầu ra.

Đổi mới công tác điều hành, quản lý học viên với tập trung nâng cao chất lượng hoạt động khảo thí, bảo đảm chất lượng đào tạo. Trong học tập, huấn luyện, Nhà trường kiên quyết yêu cầu giảng viên thiết kế chương trình, nội dung học tập, khơi dậy khả năng tự học, tự rèn cho học viên theo phương pháp học tập tích cực. Các khoa giáo viên và các giảng viên đã tổ chức các hoạt động bổ trợ, hội thi, hội thao… được tổ chức thường xuyên hơn. Phòng Đào tạo cũng đã hoàn thiện, bổ sung ngân hàng đề thi cho các đối tượng. Thực hiện công khai, minh bạch trong thi và kiểm tra, theo dõi đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học viên; thực hiện tốt việc giám sát, tổ chức giảng dạy của giảng viên. Nền nếp thanh, kiểm tra xử lý vi phạm chế độ đào tạo cũng được duy trì chặt chẽ và giữ vững chất lượng.

leftcenterrightdel
Huấn luyện thực hành cấp cứu thương binh trong chiến đấu ở Trường Cao đẳng Hậu cần 1. 

Đại tá Bùi Xuân Dũng, Chính ủy Trường Cao đẳng Hậu cần 1 bày tỏ, bình quân mỗi năm Nhà trường có hơn 400 học viên tốt nghiệp các chuyên ngành và về các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nhận công tác. Để có được học viên tốt nghiệp đạt chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn; phương pháp, tác phong công tác, đặc biệt là tinh thần phục vụ thì vấn đề xuyên suốt là phải xây dựng môi trường sư phạm quân sự văn hóa trên cơ sở duy trì, thực hiện tốt điều lệnh quản lý bộ đội. Sống và công tác, học tập trong môi trường chuẩn mực các học viên sẽ tích cực học, rèn luyện từ lời nói đến hành động đạt chuẩn mực, qua đó chủ động rèn giũa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Sau hơn một quý thực hiện nhiệm vụ, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được Tổ công tác số 01 chỉ ra trước đó, đến nay, theo đánh giá của Tổ công tác số 04, Đảng ủy Trường Cao đẳng Hậu cần 1 đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức giáo dục, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định; hướng dẫn của các cấp ủy trực thuộc xây dựng chính quy, quản lý, duy trì kỷ luật; tạo sự chuyển biến vững chắc về nhận thức và hành động.

leftcenterrightdel
Huấn luyện thực hành cấp cứu thương binh trong chiến đấu ở Trường Cao đẳng Hậu cần 1. 

Nhận thức, tư duy về nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, học viên và chiến sĩ trong toàn trường đã có sự chuyển biến tích cực, nhất là đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, nhận xét đã căn bản, chặt chẽ hơn. Phân công, phân nhiệm rõ ràng, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; gắn trách nhiệm trong chỉ huy, quản lý, điều hành.

Lãnh đạo, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, có nền nếp hoạt động vững chắc, có môi trường văn hóa quân sự luôn là việc khó bởi phải giải quyết cùng lúc nhiều mâu thuẫn. Điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn trong nghiên cứu và tổ chức vận hành kiên trì. Việc tìm ra khâu đột phá và tổ chức lãnh đạo tập trung, thống nhất đạt hiệu quả có ý nghĩa rất lớn và mang tính lâu dài. Hy vọng, những đột phá mà Đảng ủy Trường Cao đẳng Hậu cần 1 đang áp dụng sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực để nhà trường phát triển không ngừng.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN SÁNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.