Nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quân sự (KTQS) 1 đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Đảng bộ nhà trường. Sau hơn 2 năm triển khai, hiệu quả đạt được rất rõ nét, vừa nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, vừa giúp quần chúng tiến bộ, trưởng thành và góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch vững mạnh, các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”.  

Linh hoạt về phương pháp, sáng tạo về cách làm

Quán triệt chủ trương của Đảng ủy Tổng cục Kỹ thuật, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường giao cho tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ tất cả các đối tượng quần chúng và định kỳ đánh giá tính hiệu quả để điều chỉnh chủ trương, biện pháp, thay đổi phương pháp theo từng tháng, từng quý. Hằng tháng lãnh đạo nhà trường yêu cầu các cấp ủy, chi bộ đánh giá chất lượng, kết quả kèm cặp. Sau đó, cơ quan chính trị sẽ tổng hợp, phân tích, nhận định và đề xuất phương pháp với từng cá nhân để có sự điều chỉnh phù hợp. Đơn vị, cá nhân làm tốt sẽ biểu dương kịp thời, tạo động lực cho đảng viên, quần chúng cùng tiến bộ và đơn vị, cá nhân làm chưa tốt, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời.  

leftcenterrightdel
Cán bộ, đảng viên và quần chúng của Trường Cao đẳng Kỹ thuật 1 trao đổi, trò chuyện. 

Việc phân công cán bộ, đảng viên, kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ở các cơ quan, đơn vị trong nhà trường được phân loại theo từng đối tượng cụ thể, như: Đối tượng cá biệt, đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... Song song đó, nội dung kèm cặp, giúp đỡ bảo đảm toàn diện, chú trọng tập trung vào: Kết quả hoàn thành nhiệm vụ, diễn biến tư tưởng, tình cảm; các mối quan hệ trong và ngoài đơn vị; tình hình gia đình và hậu phương; ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật; các biểu hiện, dấu hiệu bất thường... Phân loại đối tượng và định hướng nội dung như trên không nằm ngoài mục đích giúp đỡ, động viên quần chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật...   

leftcenterrightdel

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quân sự 1 tổ chức Lễ báo công dâng Bác tại Khu Di tích K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội), tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.  

Chia sẻ về cách làm của Trường Cao đẳng KTQS 1, Đại tá Nguyễn Phú Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường cho biết: Đảng viên được giao nhiệm vụ phải thực sự có tâm, trên tinh thần yêu thương đồng chí, đồng đội, thực sự mong muốn quần chúng tiến bộ, trưởng thành. Thế nhưng, không phải lúc nào cũng kè kè bên cạnh quần chúng mà phải vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp, như: Theo dõi, giúp đỡ trong công việc, gần gũi chia sẻ, tâm sự trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như người anh, người bạn thân thiết. Ngoài ra phải thông qua nhiều kênh thông tin, từ đồng chí, đồng đội đến gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương... Ngược lại, quần chúng được kèm cặp, giúp đỡ phải có tinh thần cầu thị, lắng nghe, sửa chữa khuyết điểm và nỗ lực vươn lên.  

Đại tá Nguyễn Phú Anh nhấn mạnh thêm: Lãnh đạo, chỉ huy, cấp ủy các cấp cũng không thể giao nhiệm vụ xong rồi “khoán trắng” cho đảng viên mà phải thực sự vào cuộc để hướng dẫn về phương pháp, rồi bám nắm, theo dõi và có sự điều chỉnh kịp thời về mặt chủ trương, biện pháp thực hiện. Mặt khác, cần quán triệt rõ mục đích của việc kèm cặp, giúp đỡ và có cơ chế để tạo hành lang cho những người thực hiện, nếu không rất có thể sẽ nảy sinh mâu thuẫn... 

Hiện đại, tinh nhuệ từ con người

Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng KTQS 1 xác định, muốn xây dựng ngành Kỹ thuật tiến lên hiện đại thì con người phải hiện đại và tinh nhuệ, bởi máy móc, vũ khí có hiện đại đến đâu cũng cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành, sử dụng. Nhiệm vụ của nhà trường là đào tạo đội ngũ nhân viên kỹ thuật cho các đơn vị trong toàn quân, nên phải xây dựng được một lực lượng thực sự tinh nhuệ, hiện đại ngay từ khi còn trên giảng đường và việc phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng là các học viên cũng không nằm ngoài mục đích này.  

leftcenterrightdel
Lãnh đạo nhà trường trao chứng nhận tặng các nhà giáo đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi tại Hội thi giảng viên, giáo viên dạy giỏi năm học 2022-2023. 

Chia sẻ về kinh nghiệm giúp đỡ, kèm cặp quần chúng là học viên, Thiếu tá Nguyễn Tiến Cường, Trợ lý Bảo vệ an ninh, dân vận, Phòng Chính trị cho biết: Với đối tượng quần chúng là học viên, để đạt được đích cuối cùng là ra trường kết quả tốt, hằng tháng cấp ủy, chỉ huy đơn vị có những biện pháp khác nhau. Ban đầu phải có phương pháp để các học viên hòa nhập với môi trường Quân đội. Từ tháng thứ 2, tháng thứ 3 có biện pháp tăng dần lên, chặt chẽ hơn, cụ thể hơn. Chúng tôi xây dựng bảng mục tiêu phấn đấu để các học viên phải đạt được mức điểm rèn luyện tốt, kết quả học đạt từ 7 điểm trở lên. Hằng tháng sẽ đánh giá những học viên có kết quả học tập, rèn luyện tốt và báo cáo nhà trường để có khen thưởng xứng đáng... Hầu như hằng năm, tỷ lệ học viên đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến đều vượt chỉ tiêu...   

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo, chỉ huy nhà trường trao khen thưởng tặng các cá nhân tiêu biểu trong Phong Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024.

Ngoài giao nhiệm vụ cho đảng viên kèm cặp, giúp đỡ tất cả quần chúng, Đảng ủy Trường Cao đẳng KTQS 1 còn mở rộng về đối tượng, giao cho đảng viên theo dõi, kèm cặp, giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người bị bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính điều trị dài ngày,... Lãnh đạo nhà trường khẳng định, quần chúng sau khi được kèm cặp, giúp đỡ đã có sự tiến bộ, trưởng thành rõ rệt, luôn tin tưởng, sẵn sàng trao đổi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân. Thông qua đó, cán bộ, đảng viên kịp thời động viên, định hướng tư tưởng, giúp đỡ quần chúng và báo cáo tình hình với cấp ủy, chỉ huy các cấp. Chất lượng thực hiện nhiệm vụ của quần chúng có sự chuyển biến tích cực, nêu cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Từ tháng 8-2021 đến tháng 11-2023, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Trường Cao đẳng KTQS 1 đã phân công 85 cán bộ, đảng viên kèm cặp giúp đỡ 972 quần chúng. Các cấp ủy, chi bộ đã kèm cặp, giúp đỡ, xét đề nghị đảng ủy cấp trên xét kết nạp 108 quần chúng vào Đảng. 

 

Bài, ảnh: MINH MẠNH

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.