Tại Trường Trung học phổ thông Cần Đăng (huyện Châu Thành), cán bộ tư vấn Ban TSQS huyện và Ban giám hiệu nhà trường đang thực hiện mọi công tác chuẩn bị để buổi tư vấn tuyển sinh được diễn ra nhanh chóng, giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của các em học sinh có nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào các học viện, nhà trường trong quân đội năm nay. Đây là hoạt động thường niên được Ban TSQS cấp huyện tổ chức tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

leftcenterrightdel

Học sinh Trường THPT Cần Đăng, huyện Châu Thành (An Giang) tham gia buổi tư vấn TSQS.

Theo Thiếu tá Đinh Văn Hải, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Châu Thành, cho biết: "Những năm qua, công tác TSQS trên địa bàn huyện được chú trọng. Ngay từ khi có kế hoạch của Ban TSQS tỉnh, Quân khu 9… chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là các địa phương có trường trung học phổ thông để tổ chức tư vấn, với phương châm hiệu quả nhất. Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, chúng tôi cũng đã phân tích, nói rõ tầm quan trọng của môi trường giáo dục trong quân đội để học sinh an tâm, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở trường, niềm đam mê và điều kiện kinh tế gia đình. Qua tư vấn, nhận thấy các em tha thiết và đăng ký số lượng năm sau cao hơn năm trước".

“Cụ thể năm 2023, Ban TSQS huyện Châu Thành nhận 36 hồ sơ đăng ký, trong đó 16 trường hợp đủ điều kiện tham gia dự các kỳ thi tuyển sinh các trường trong quân đội và kết quả có 2 thí sinh trúng tuyển. Riêng năm nay đến gần hết tháng 4 đã có gần 50 hồ sơ đăng ký thi vào các trường trong quân đội, sau khám sức khỏe còn 24 em đủ tiêu chuẩn”, Thiếu tá Đinh Văn Hải nói.

Cô Lê Thị Kiều Dương, Phó hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Cần Đăng cho biết thêm: “Nhiều năm gần đây, số học sinh đăng ký thi vào các trường trong quân đội của nhà trường tăng hẳn. Mỗi năm, trường đều có học sinh trúng tuyển vào các trường quân đội, đây vừa là niềm vui, tự hào vừa là động lực cho thế hệ học sinh tiếp nối cho quê hương Cần Đăng anh hùng”.

Được biết, Trường Trung học phổ thông Cần Đăng 10 năm gần đây đều có học sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội, một thành tích rất ít trường nào có được. Em Lê Võ Gia Uyên, Lớp 12A4, Trường Trung học phổ thông Cần Đăng chia sẻ: “Dù biết môi trường rèn luyện cường độ cao và đòi hỏi nhiều yếu tố khác cao hơn các trường cùng ngành bên ngoài, nhưng với niềm tin và sự cổ vũ của gia đình, bạn bè nên em quyết định đăng ký”.

Cùng đam mê, tiếp nối truyền thống gia đình, bạn Trần Anh Tuấn, Lớp 12A4, Trường Trung học phổ thông Cần Đăng chia sẻ: “Thông qua phim, ảnh, kiến thức đã học, tôi rất thích màu áo bộ đội và quyết tâm trở thành quân nhân. Vì thế, tôi nỗ lực học tập, rèn luyện để đảm bảo các điều kiện đầu vào các trường quân đội và đăng ký dự thi”.

leftcenterrightdel
Ban TSQS tỉnh An Giang tổ chức tư vấn tại các trường THPT trên địa bàn. 

Theo các đồng chí trong Ban TSQS Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang, bên cạnh tuyên truyền, hướng nghiệp nhằm định hướng cho các em học sinh có quyết định đúng đắn, hợp lý trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai, tại các buổi tư vấn, Ban TSQS còn tuyên truyền về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam; giới thiệu về hệ thống các học viện, nhà trường quân đội. Ban TSQS cũng giải đáp những thắc mắc của các em học sinh liên quan đến công tác TSQS; đồng thời, tư vấn, hướng dẫn cho các em cụ thể về các nội dung như: Phương thức, đối tượng, khu vực, chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển sinh (tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, văn hóa, độ tuổi, sức khỏe…); công tác tổ chức xét tuyển vào các học viện, trường trong quân đội; thủ tục đăng ký xét tuyển và hồ sơ đăng ký xét tuyển; quyền lợi, nghĩa vụ của thí sinh trúng tuyển…

leftcenterrightdel
Học sinh tỉnh An Giang tham gia tư vấn TSQS năm 2024.

Năm 2023, toàn tỉnh An Giang có 60 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường Quân đội, vượt 11,67% so với chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng ủy quân sự tỉnh đề ra. Đạt được những kết quả trên là do Ban giám hiệu các nhà trường, thầy, cô giáo và cha mẹ các em học sinh, đội ngũ cán bộ và toàn thể các đồng chí làm công tác TSQS các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức đăng ký sơ tuyển đúng quy định, chất lượng nguồn đăng ký sơ tuyển, xét tuyển vào các học viện, nhà trường. Những năm qua, hoạt động Ban TSQS đã đi vào nền nếp, với quy trình và phương pháp làm việc chặt chẽ, được các trường trung học phổ thông, gia đình và học sinh hưởng ứng tích cực.

“Mặc dù đến thời điểm này chưa biết cụ thể số lượng thí sinh đăng ký là bao nhiêu, nhưng với sự chủ động trong triển khai thực hiện các hoạt động TSQS, chúng tôi tin tưởng rằng công tác này sẽ đạt nhiều kết quả tốt. Kết quả đạt được trong công tác TSQS sẽ góp phần tích cực vào công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực quân sự chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang khẳng định.

Bài, ảnh: HỮU ĐẶNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.