Nhiều trường đại học lớn đã và đang lên kế hoạch từng bước vươn tới tầm đại học đa lĩnh vực. Ở đó người học sẽ được hưởng nhiều lợi ích và cơ sở giáo dục đại học sẽ giải quyết được nhiều mục tiêu lớn. Trường Ðại học Bách khoa Hà Nội, Trường Ðại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh vừa thành lập một loạt trường “con”.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thành lập 5-6 trường và 4-5 viện, trung tâm nghiên cứu; chuyển đổi, tái cấu trúc các phòng thành ban thuộc đại học; chuyển đổi các viện đào tạo còn lại thành khoa; đến năm 2025, sẽ trở thành một đại học tự chủ toàn diện, có mô hình tổ chức và quản trị tiên tiến, bộ máy tinh gọn, khẳng định vị thế trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
  Các nhà khoa học trẻ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thử nghiệm điều khiển thiết bị bay thông minh bằng giọng nói.  

Chia sẻ về dấu mốc quan trọng này, PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc trở thành đại học sẽ giải quyết được 3 mục tiêu lớn. Đó là bảo đảm tái cấu trúc và phát triển các lĩnh vực giảng dạy cũng như nghiên cứu; thúc đẩy tính tự chủ, tích cực, chủ động của các trường với mục tiêu đóng vai trò thiết thực trong phát triển kinh tế-xã hội.

Mô hình, cấu trúc và các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội bảo đảm theo đúng xu hướng phát triển của các đại học tiên tiến trên thế giới, lấy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo làm mục đích phát triển. Quá trình xây dựng các trường, các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu không có một công thức chung, một khuôn mẫu, đòi hỏi người lãnh đạo phải đề ra chiến lược, giải pháp và lộ trình phù hợp; cán bộ, giảng viên và người lao động phải đồng lòng. "Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuẩn bị trong nhiều năm cho việc chuyển đổi thành đại học", PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng cho hay.

Lộ trình hướng đến mô hình đại học trong tương lai, giai đoạn 2022-2025, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng hướng tới trở thành Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, với nhiều ngành mới được bổ sung vào danh mục mã ngành đào tạo của trường.

Về hướng đi của các trường đại học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, có 3 yếu tố cơ bản và điều kiện để tạo ra xu hướng thành lập trường trong trường. Đó là trao quyền và phân cấp trách nhiệm với mô hình quản lý linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học; đổi mới mô hình để nghiên cứu, sáng tạo hơn trong giáo dục và xu hướng mở rộng lĩnh vực của các trường đại học lớn. Xu hướng này sẽ có tác động tốt, tạo động lực phát triển cho giảng viên và học viên.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ