Xe tự hành là xu hướng mới, nổi bật của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Hiểu được tầm quan trọng của việc đưa nền công nghiệp Việt Nam bắt kịp các nước, cũng như những thách thức trong ngành công nghiệp này, 5 chàng trai Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano, Trường ĐH Công nghệ đã cho ra đời chiếc xe tự hành mang thương hiệu sinh viên.

Chia sẻ về tính ứng dụng thực tiễn của dự án này, Hoàng Huy Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết xe tự hành là một loại phương tiện được trang bị các tính năng ưu việt và bộ vi xử lý vô cùng thông minh và nhạy bén, có khả năng cảm nhận môi trường xung quanh và tự vận hành mà gần như không cần đến sự can thiệp của con người. “Xe tự hành sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề giao thông cấp thiết. Số vụ tai nạn giao thông được kỳ vọng sẽ giảm đến 90% khi thay thế lái xe bằng xe tự hành. Bên cạnh đó, môi trường ngày càng được cải thiện với sự phát triển của xe điện, đồng thời, tình trạng tắc nghẽn cũng được cải thiện đáng kể khi sử dụng xe tự hành. Từ đó tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải của các phương tiện giao thông”.

leftcenterrightdel

Nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn bên mô hình xe tự hành của dự án “Nghiên cứu thiết kế thử nghiệm xe tự hành cỡ nhỏ”. 

Kinh phí để lăn bánh một chiếc xe tự hành hiện khá lớn. Tuy nhiên, đề tài đã giải quyết được bài toán này. Vật liệu được nhóm tối ưu, sử dụng những vật liệu dễ tìm kiếm, giá thành rẻ, độ bền cao để gia công và chế tạo khung xe, vỏ xe, song vẫn bảo đảm chất lượng và tính thẩm mỹ. Xe có 2 chế độ lái thường và lái tự động. Hai chế độ này có thể thay đổi linh hoạt giúp người dùng thích ứng theo từng điều kiện lái khác nhau. Trong trường hợp xe di chuyển với tốc độ cao, người lái gặp vật cản mà không kịp xử lý, bộ xử lý sẽ can thiệp giúp xe tự động giảm tốc độ. Điều này sẽ giúp người lái tránh được các sự cố không mong muốn.

Đây là thành quả của những tháng ngày ròng rã nhóm nghiên cứu thường xuyên phải làm việc 15 tiếng một ngày ở xưởng cơ khí, với sự hỗ trợ của TS Bùi Đình Tú, sự tận tâm giúp đỡ của thầy Nguyễn Đăng Cơ và một số thầy cô trong khoa. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng dự án đã mở ra rất nhiều cơ hội để sinh viên được gặp gỡ các doanh nghiệp. Cơ hội việc làm, cơ hội học hỏi và tiếp thu kiến thức quý báu là những phần thưởng quý giá từ nhà tuyển dụng dành cho họ. 

Với tính năng thông minh, xe tự hành được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, gồm giao thông thông minh, vận tải hàng hóa, cứu hộ khẩn cấp... "Trong tương lai gần, chúng tôi hy vọng ước mơ về một chiếc xe tự hành đưa đón mọi người khi đặt chân đến ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ trở thành hiện thực", Hoàng Huy Anh Tuấn bày tỏ.

Bài và ảnh: ĐỖ NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.