Phóng viên (PV): Thưa thầy, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã đi hết một chu trình triển khai. Nhìn lại giai đoạn đã qua, Trường THPT Hùng Vương đã đạt được những kết quả nổi bật nào trong thực hiện mục tiêu của chương trình mới?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương.

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Nhìn lại hành trình gần 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 tại Trường THPT Hùng Vương, việc thực hiện đổi mới chương trình đã góp phần hình thành và phát triển những yếu tố căn bản về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Bên cạnh việc đa dạng hóa về phương pháp dạy học, Nhà trường còn đa dạng hóa về công tác kiểm tra, đánh giá, khai thác hiệu quả sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, nên đã đạt được hiệu quả bước đầu. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn được khẳng định. Cụ thể, tỷ lệ học sinh xếp loại học tập đạt hơn 80% loại Tốt, không có học sinh chưa đạt, tỷ lệ học sinh xếp loại rèn luyện đạt hơn 95% loại Tốt; tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm luôn đạt 99,7% đến 100%; kết quả thi Đại học - Cao đẳng luôn giữ tỷ lệ đạt hơn 80%; thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều năm đoạt trên 60 giải (nằm trong nhóm 10 trường THPT có số lượng học sinh giỏi đạt giải cao của tỉnh). Trong 5 năm gần đây có 2 giải học sinh giỏi cấp quốc gia môn Ngữ văn và nhiều giải quốc gia ở các lĩnh vực khác như: Tiếng Anh trên Internet, Đại sứ văn hóa đọc, An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội khỏe Phù Đổng...

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã chuyển hướng từ trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực cho người học, quan tâm phát triển cả “dạy chữ” và “dạy người”. Do vậy, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh được Nhà trường chú trọng bằng việc tăng cường hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo. Nhà trường có 2 học sinh trong 2 năm liên tiếp tham gia chung kết Gameshow Khát vọng Lạc Hồng mùa 2 năm 2024, mùa 3 năm 2025; 2 học sinh đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023 và 2023-2024.

Mặt khác, kỷ cương nền nếp trong các hoạt động giáo dục được nâng cao, thực hiện đánh giá đúng chất lượng thực của học sinh, chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên. Giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo, chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học trong từng bài học phù hợp từng đối tượng học sinh; cách thức tổ chức thực hiện các hoạt động học tập đều hướng đến việc phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.

 Các đại biểu tham dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025.

PV: Để đạt được những thành tựu như vậy, chắc chắn đã phải vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu thực hiện, nhất là định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Xin thầy chia sẻ thêm về điều này, cũng như những đề xuất?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường THPT Hùng Vương cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc về các điều kiện bảo đảm thực hiện như điều kiện cơ sở vật chất chưa đồng bộ, đội ngũ giáo viên còn thừa, thiếu cục bộ, việc thiết kế các môn học lựa chọn, phương pháp phát triển năng lực cho học sinh, khả năng tiếp thu của học sinh không đồng đều... Đặc biệt, năm 2025 là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi về nội dung thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng, do vậy, việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh còn nhiều bỡ ngỡ.

Để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt hiệu quả, Trường THPT Hùng Vương tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ chủ động và sáng tạo hơn, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Bên cạnh đó, nhà trường củng cố và phát triển quy mô trường, lớp học; cải thiện điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục. Tiếp tục tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Đặc biệt, bên cạnh việc phát triển đội ngũ tư vấn tâm lý - nghề nghiệp, Nhà trường còn đưa ra các giải pháp tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

PV: Từ thực tiễn triển khai, đâu là bài học kinh nghiệm mà nhà trường rút ra để nâng cao chất lượng dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong giai đoạn tới?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Hoàn thành một chu trình đổi mới cũng đồng thời là lúc để nhìn lại, đúc rút những bài học cho bước phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Mặc dù có nhiều khó khăn song quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường THPT Hùng Vương cho thấy quyết tâm, nỗ lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, giúp đỡ của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân.

Từ thực tiễn, bài học kinh nghiệm đầu tiên của Nhà trường là luôn đặt học sinh ở vị trí trung tâm trong quá trình giáo dục, nơi học sinh được làm nhân vật chính, chủ động trong việc học thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức một chiều từ giáo viên. Muốn vậy, giáo viên cần phát huy vai trò đổi mới, sáng tạo, không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là người hướng dẫn để học sinh có các hoạt động tự học tập, chủ động mang kiến thức về cho bản thân. Để làm được điều này, nhà trường cần xây dựng môi trường văn hóa học tập thân thiện, tích cực, thúc đẩy sự vươn lên mạnh mẽ của từng cá nhân. Hơn nữa, quá trình triển khai cần gắn lý thuyết với thực tiễn, vừa phát huy nội lực vừa kết hợp với thế mạnh của địa phương - vùng đất Tổ Vua Hùng - trong dạy học tích hợp, liên môn.

Đội ngũ cán bộ quản lý cũng cần đổi mới tích cực theo hướng linh hoạt, dân chủ, huy động sức mạnh cộng đồng, xã hội hóa giáo dục và sức mạnh của các thế hệ học sinh của ngôi trường 80 năm tuổi.

 
Chương trình văn nghệ của giáo viên và học sinh Nhà trường.

PV: Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường khai thác công nghệ thông tin và định hướng sử dụng AI trong dạy học. Nhà trường đã có bước đi nào để triển khai thực tế nội dung này?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Song song với việc điều chỉnh nội dung học tập, chuyển đổi số tiếp tục được xác định là trụ cột quan trọng trong nâng cao chất lượng dạy học tại Trường THPT Hùng Vương. Ứng dụng AI trong giáo dục là xu hướng tất yếu, giúp mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, nâng cao hiệu lực và chất lượng giảng dạy. Nhà trường đã thúc đẩy chuyển đổi số với nhiều nội dung: Tăng cường dạy học trực tuyến; học liệu số, học bạ điện tử; đánh giá qua hệ thống LMS; kết nối cơ sở dữ liệu ngành với hệ thống quốc gia; giáo viên bước đầu áp dụng AI để hỗ trợ phân tích năng lực học sinh, tạo đề thi, cá thể hóa lộ trình học tập; Học sinh sử dụng AI hỗ trợ học tập…

Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đều khẳng định đột phá phải bằng khoa học, công nghệ, bằng chuyển đổi số, sáng tạo, bằng tập trung cho con người, đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý và hướng tới học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định đây là bối cảnh thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thông. Để tận dụng tối đa lợi ích của AI trong giáo dục, Trường THPT Hùng Vương định hướng, tăng cường sự hợp tác giữa giáo viên, học sinh trong dạy và học. Đặc biệt, việc hướng tới hợp tác với các trường đại học, các doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ trong đào tạo kỹ năng số, tư duy AI cho học sinh được coi là một giải pháp mạnh mẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục trong tương lai.

PV: Để nâng cao chất lượng dạy học chính khóa sau Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm học thêm, các trường học cần phải làm gì?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Sau một thời gian triển khai, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của cả người dạy, người học, cha mẹ học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Với những quy định chặt chẽ, rõ ràng hơn, Thông tư 29 giúp bảo vệ quyền lợi của học sinh, đồng thời đặt ra trách nhiệm nâng cao chất lượng dạy học chính khóa trong Nhà trường.

Tầm nhìn 5-10 năm tới, Trường THPT Hùng Vương phấn đấu trở thành một trong những trường hàng đầu của tỉnh Phú Thọ.

Để làm được điều này, các nhà trường cần tập trung rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh, giúp các em chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh cách lập kế hoạch học tập khoa học, khai thác tài liệu hiệu quả và sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng tự học. Đồng thời, các trường có thể tổ chức các buổi hướng dẫn phương pháp học tập, xây dựng môi trường tự học lành mạnh tại nhà trường hoặc trên các nền tảng trực tuyến. 

Bên cạnh đó, các trường cần tổ chức tốt việc ôn tập, phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT. Để những quy định trong Thông tư thực sự đi vào thực tế một cách hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh. Thực tế cho thấy, chỉ khi tất cả các bên cùng chung tay, những đổi mới trong giáo dục mới có thể mang lại kết quả bền vững.

PV: Trong tầm nhìn 5-10 năm tới, Trường THPT Hùng Vương sẽ có lộ trình thế nào trong chiến lược giáo dục?

Thầy giáo Triệu Trung Kiên: Năm 2025 đánh dấu một mốc son quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển của Trường THPT Hùng Vương: Kỷ niệm 80 năm thành lập trường và vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian qua, Trường THPT Hùng Vương đã hoàn thành triển khai chu trình đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 trong bối cảnh mới.

Nhà trường đang đặt ra nhiều nhiệm vụ, đột phá để hiện thực hóa những kỳ vọng, đáp ứng sự tin tưởng của các thế hệ giáo viên, học sinh và nhân dân trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước. Tầm nhìn 5-10 năm tới, Trường THPT Hùng Vương phấn đấu trở thành một trong những trường hàng đầu của tỉnh Phú Thọ. Nhà trường xác định những chiến lược cụ thể: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đầu tư cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật; tăng cường chuyển đổi số và phát triển học liệu số; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên; tăng cường hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, trải nghiệm hướng nghiệp; tăng cường hợp tác và liên kết với cộng đồng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị Nhà trường; chú trọng truyền thông và xây dựng thương hiệu Nhà trường.

PV: Xin cảm ơn thầy giáo!

THU HÀ (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.