Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh: “Năm 2024 là năm quan trọng có tính chất nước rút với đổi mới giáo dục phổ thông. Dù vẫn còn rất nhiều thách thức, nhưng nếu vượt qua được sẽ có những kết quả mới. Vì vậy, chặng đường phía trước phải thể hiện tinh thần nhất quán, bản lĩnh để tiếp tục con đường đổi mới theo đúng tinh thần Bản lĩnh - Thực tiễn - Chất lượng - Lan tỏa”.

Đứng trước công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục, mỗi thầy giáo, cô giáo lại có những trăn trở cho riêng mình, để cùng chung tay xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng nền giáo dục ngày càng phát triển, tất cả vì thế hệ trẻ, vì học sinh thân yêu.

Gỡ khó từ lực cản của cơ sở vật chất dạy và học

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến cơ sở vật chất dạy và học cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, lực cản từ sự thiếu thốn cơ sở vật chất vẫn còn đâu đó ở những vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Cô Hà Thị Quý chia những chiếc áo ấm cho học sinh từ quỹ đồ dùng được từ thiện.  

Cô Hà Thị Quý, giáo viên Trường mầm non Quang Chiểu (xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, Mường Lát là huyện miền núi cao với đường biên giới dài và cũng là huyện nghèo nhất tỉnh nên sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục luôn được ưu tiên.

Tuy nhiên, nguồn kinh phí sẽ được phân bổ đều, ưu tiên cho những điểm trường ở khu vực khó khăn, xa xôi. Do đó, trong năm 2024, cô Quý cũng như nhiều thầy cô cắm bản đều mong muốn sẽ có những hỗ trợ về cơ sở thiết bị dạy học, đồ dùng học tập, đồ chơi cho các con được đầy đủ hơn.

Tương tự, cô Cao Thị Dương, giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Nậm Ban (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cũng mong muốn năm học tới cơ sở vật chất của nhà trường, trang thiết bị dạy học, khu bán trú học sinh được quan tâm đầu tư hơn nữa, giúp cả thầy và trò được vững tin trên hành trình “bám chữ” vùng cao. Đặc biệt là chế độ động viên tinh thần để những giáo viên như cô Dương yên tâm công tác, giảng dạy tại vùng sâu, vùng xa.

Cô Dương mong muốn học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - THCS xã Nậm Ban (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) sẽ được học tập trong cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, khu bán trú học sinh được cải thiện tốt hơn.  

Không chỉ cô Quý, cô Dương mà còn rất nhiều thầy cô giáo khác đều mong muốn năm 2024, đời sống của nhà giáo thực sự cải thiện nhờ cải cách tiền lương, bởi “có thực mới vực được đạo”, nhất là với đạo làm thầy, đạo học của trò.

“Chúng tôi mong rằng, từ ngày 1-7-2024 khi thực hiện thang bảng lương mới, giáo viên sẽ được trả lương theo vị trí việc làm, chúng tôi sẽ thực sự sống bằng lương như ước nguyện bấy lâu nay. Góp phần ổn định cuộc sống để lo cho gia đình, con cái, không phải làm thêm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập và yên tâm công tác”, cô Dương nhấn mạnh.

Giáo dục nước nhà sẽ thăng hoa như rồng bay

Cô Nguyễn Thị Liên, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đắk Dục (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) lại mong rằng, trong năm học 2023 - 2024, nhà trường sẽ có một tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giáo dục.

Cô Liên cho hay, trong tập thể sư phạm đó có những nhà giáo chân chính, những con người có bản lĩnh và cái tâm trong sáng, lành mạnh, đầy trách nhiệm. Mỗi cán bộ, giáo viên của nhà trường biết rõ công việc mình phải làm, luôn có ý thức chia sẻ trách nhiệm, tích cực tham gia vào việc dạy và học.

“Để đổi mới giáo dục toàn diện, chẳng điều gì quan trọng hơn thầy cô, họ chính là trụ cột, vững tay chèo lái con thuyền tri thức trên hành trình đổi mới, để vượt qua những khó khăn, tiến về bến bờ của thành công”, cô Liên nhấn mạnh.

Cô Liên lại mong rằng, năm học 2023-2024, nhà trường sẽ có một tập thể sư phạm đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ giáo dục. 

Không chỉ có vậy, cô Liên cũng mong muốn các em học sinh sẽ có được điều kiện tốt nhất để học tập trong năm mới. Các em sẽ mãi là bông hoa Pơ Lang của núi rừng Tây Nguyên bừng sáng giữa bản làng nhờ có tri thức, sẽ là thế hệ giàu năng lực, giỏi kỹ năng, sáng tâm hồn. Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, để các em có một cái tết no, đủ và sum vầy hạnh phúc cùng gia đình, nhà trường đã trao cho 100 suất quà, mỗi suất quà trị giá 250.000 đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn cảnh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Đắk Dục (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).  

Bày tỏ niềm tin tưởng lạc quan về sự thành công của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng trường THCS Thượng Tân Lộc I (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) cho hay, bất kỳ một thay đổi căn bản từ triết lý giáo dục tới thực hành sư phạm nào sẽ có những khó khăn bước đầu. Do đó, việc xây dựng theo định hướng mở, lấy người học làm trung tâm; đề cao tính chủ động của địa phương, trường học trong việc triển khai kế hoạch giáo dục, xã hội hóa sách giáo khoa, tạo không gian sáng tạo, đổi mới cho giáo viên sẽ tạo ra thành công của đổi mới giáo dục. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng cần “cởi trói” những áp lực đang bủa vây nhà giáo và lắng nghe, thấu hiểu những tiếng lòng của người thầy đang ngày ngày cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Cô Nguyễn Thị Hải Yến chụp ảnh cùng học sinh của nhà trường.  

Cô Yến cho biết thêm, không chỉ áp lực đổi mới căn bản, toàn diện đè lên đôi vai của người thầy mà còn rất nhiều áp lực khác đang bủa vây lấy họ. Song, để chính những người thầy thăng hoa cùng bài giảng, chăm chút từng li từng tí, đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh vừa hồng, vừa chuyên, giỏi kỹ năng, vững kiến thức… thì sẽ là chặng đường dài hơi, cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Bài và ảnh: TRẦN HUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.