Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu); Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị đồng chủ trì hội thảo.  

Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, TS Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu), nhấn mạnh: Những năm qua, các học viện, nhà trường Quân đội đã coi việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đa số các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy; nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại. 

PGS, TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham luận tại hội thảo. 

Tham luận tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài Quân đội tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của công tác giáo dục và đào tạo, của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong xã hội nói chung, các nhà trường Quân đội nói riêng. Các đại biểu tập trung làm sáng tỏ những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, kinh nghiệm xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội theo tinh thần Nghị quyết 86-NQ/ĐUQSTW, ngày 29-3-2007 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về giáo dục, đào tạo trong tình hình mới; Chiến lược giáo dục, đào tạo và Đề án xây dựng, kiện toàn đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn vừa qua. Đề xuất phương hướng, giải pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Quân đội trong giai đoạn mới.

Trung tướng, GS, TS Đồng Minh Tại, Thư ký Hội đồng Giáo sư ngành Khoa học quân sự, nguyên Giám đốc Học viện Hậu cần phát biểu.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà khoa cho rằng, cần tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tình yêu nghề nghiệp; không ngừng nâng cao kiến thức, năng lực, tài nghệ sư phạm; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ nhà giáo. Cùng với đó, chú trọng phát triển lực lượng kế cận, kế tiếp vững chắc đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội...

Phát biểu kết luận hội thảo, Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị, cho biết, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 200 bài tham luận của đội ngũ cán bộ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội. Các bài tham luận đã đánh giá khách quan, chính xác thực trạng số lượng, cơ cấu, chất lượng và rút ra những kinh nghiệm quý trong xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Quân đội thời gian qua. Đồng thời thống nhất đề xuất một số phương hướng, giải pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Quân đội trong giai đoạn mới.

 Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Hùng Oanh phát biểu kết luận hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Kết quả của Hội thảo góp phần làm sâu sắc vị trí, vai trò, thành tựu, kinh nghiệm và đề xuất cơ sở lý luận, thực tiễn nhằm triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của các học viện, nhà trường Quân đội trong giai đoạn mới.

Tin, ảnh: HỒNG SÁNG-ANH MINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.