Hơn 30 năm hình thành và phát triển, trường đã chứng minh thành công của mô hình giáo dục đặc biệt này.

Trường Đinh Tiên Hoàng là một trong những trường hiếm hoi ở Hà Nội hằng năm đều nhận những học sinh không đủ tiêu chuẩn vào các trường công lập. Vì thế, ngoài việc dạy chữ, để các em có đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp THPT, tiếp tục học đại học, cao đẳng, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng tập trung “dạy người”. Kết quả, nhiều học sinh của ngôi trường đặc biệt này đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Quan trọng hơn, các em đã làm chủ cuộc sống của mình, các em đã nên người sau khi trải qua một quá trình giáo dục lâu dài, phức tạp, phải phối hợp nhiều yếu tố, nhiều nguồn lực, trong đó có việc giáo dục nhân cách cho học sinh tại nhà trường.

leftcenterrightdel

Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: HOÀNG THI.

Ngoài việc thực hiện các chương trình, các hoạt động giáo dục theo đúng yêu cầu chung, Trường Đinh Tiên Hoàng luôn chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục theo những cách riêng, phù hợp với đặc điểm học sinh của trường. Bảo đảm các chương trình giáo dục của nhà trường phải thật sự tác động đến học sinh và quan trọng là giúp học sinh thay đổi. Trường luôn nêu cao giá trị phát triển nhân cách với quan điểm: “Nhân cách không chỉ được hình thành bởi những gì nghe và nói, mà chủ yếu phải được hình thành bởi chính sự nỗ lực hành động của mỗi cá nhân”.

Ngay từ sớm, nhà trường đã tập trung xây dựng những chương trình giáo dục đặc biệt, như đưa chương trình giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, thành lập phòng tham vấn tâm lý học đường... vào chương trình giáo dục. Trường kiên trì xây dựng phong cách “5 tự”, gồm: Biết tự học sáng tạo, sống tự chủ, tự trọng, tự tin, tự chịu trách nhiệm. Văn hóa phát triển theo cách học sinh phải biết tự rèn luyện bản thân theo tinh thần đổi mới cách học, cách sống sao cho hôm nay phải tiến bộ hơn hôm qua; tận tâm, tận hiến cho những mục tiêu sống cao đẹp của bản thân, của đất nước, luôn rèn mình theo phong cách “5 tự”; đồng thời biết học hỏi, hợp tác với mọi người; mỗi ngày phải luôn chú ý tiêu trừ mọi xấu xí trong suy nghĩ, hành động của bản thân; và cuối cùng phải luôn hướng về lợi ích của cộng đồng.

Căn cứ đặc điểm tâm sinh lý, tính cách của học sinh, qua thử nghiệm ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, nhà trường đã đúc kết 5 nguyên tắc ứng xử để giúp thầy, cô giáo, phụ huynh tạo ra những thói quen ứng xử tốt của học sinh và trừ bỏ những thói quen ứng xử không phù hợp với chuẩn mực chung của nhà trường, gia đình, xã hội. Theo đó, thầy cô, cha mẹ phải kiên trì chấp nhận những mặt mạnh và cả những mặt yếu kém của học sinh. Với học sinh Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi yêu cầu các thầy, cô giáo, cha mẹ phải chấp nhận mọi biểu hiện của học sinh để từ đó đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp. Trên cơ sở chấp nhận để hiểu rõ nguyên nhân, lý do dẫn đến tình trạng yếu kém hiện tại ở các em để rồi từ đó tìm cách giúp chúng biết cách điều chỉnh.

TS NGUYỄN TÙNG LÂM (Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng)