Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 12 và 13-6. Cụ thể, sáng 12-6, học sinh thi môn Ngữ văn, Ngoại ngữ; sáng 13-6, học sinh thi môn Toán và Lịch sử. Thời gian làm bài của mỗi môn đều giảm so với kế hoạch, trong đó môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 90 phút/môn; môn Ngoại ngữ và Lịch sử có thời gian làm bài 45 phút/môn.

leftcenterrightdel
 Tại điểm thi Trường THCS Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Ảnh: Quang Phúc.

leftcenterrightdel
Các thí sinh được lực lượng sinh viên tình nguyện che ô khi vào điểm thi do sáng sớm Hà Nội có mưa to. Ảnh: Quang Phúc. 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 Công tác phòng dịch Covid-19 được bảo đảm nghiêm túc. Ảnh: Quang Phúc.

Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh nhằm giảm áp lực, tăng mức độ an toàn cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi. Sở yêu cầu các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình chăm sóc, quản lý học sinh, để mọi học sinh dự thi đều có sức khỏe tốt. Các em hoàn toàn yên tâm khi phạm vi đề thi vẫn giữ nguyên như đã công bố là trong chương trình và chủ yếu ở lớp 9. Do giảm thời gian làm bài, nên số câu hỏi ở từng phần trong cấu trúc đề thi cũng giảm; đề thi hai môn theo hình thức trắc nghiệm khách quan là Ngoại ngữ và Lịch sử sẽ là 30 câu/đề thi, giảm 10 câu/đề thi so với kế hoạch ban đầu.

leftcenterrightdel
Thí sinh kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi. Ảnh: KHÁNH HÀ

Với chỉ tiêu vào trường công lập chiếm tỷ lệ 62%, kỳ thi mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi học sinh không chỉ đáp ứng yêu cầu của đề thi, mà còn ghi nhớ quy chế thi, tránh xảy ra sai sót đáng tiếc để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập. Đặc biệt, học sinh dự thi năm nay phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Đọc danh sách, gọi thí sinh vào phòng. Ảnh: Quang Phúc.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, Sở chỉ xét tuyển vào trường trung học phổ thông công lập những học sinh đáp ứng đủ 3 điều kiện: Làm đủ 4 bài thi; không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và không bài thi nào bị điểm 0. Vì vậy, điều tiên quyết là học sinh cần làm đủ số bài thi quy định.

leftcenterrightdel
Phổ biến lại quy chế cho các thí sinh Trường THCS Nguyên Khê (huyện Đông Anh). Ảnh: Viết Thành 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi. Sở đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Theo Quy chế thi, thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định, chấp hành hiệu lệnh của điểm thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự thi buổi đó.

Tin, ảnh: LÊ ANH - VIẾT CHUNG