Ngoài đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp, tham gia công tác giảng dạy, trong cơ sở giáo dục còn có lực lượng âm thầm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó là nhân viên trường học. Dù đảm nhiệm khối lượng công việc lớn nhưng thu nhập của họ thấp hơn nhiều so với mặt bằng xã hội. Quan tâm tới đời sống của nhân viên trường học là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất.
Đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) cho biết, nhân viên trường học là những người làm ở một số vị trí như: Kế toán, văn thư, thiết bị, thư viện trường học... Dù họ đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành và tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường nhưng không được hưởng phụ cấp công vụ như công chức và phụ cấp thâm niên như nhà giáo dù cùng làm trong ngành giáo dục. Từ thực tế, đại biểu đề nghị, Quốc hội, Chính phủ trong cải cách chính sách tiền lương lần này cần có giải pháp tăng lương và phụ cấp cho nhân viên trường học để họ yên tâm công tác, cống hiến với nghề, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
 |
Ảnh minh họa: Giaoducquocdan |
Do thu nhập thấp nên hiện nay, nhiều nhân viên trường học đã bỏ nghề, nhiều cơ sở giáo dục không thể tuyển nhân viên khiến cho hoạt động của các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn. Điều đó dẫn tới thực trạng, giáo viên chuyên môn nhưng phải kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ của nhân viên trường học, khiến công việc của giáo viên vốn nhiều áp lực lại càng áp lực hơn. Thẳng thắn thừa nhận về chế độ đãi ngộ với nhân viên trường học chưa tương xứng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện có khoảng 150.000 viên chức đảm nhận vai trò nhân viên trường học. Chế độ lương với nhân viên trường học còn rất thấp, chưa bảo đảm lương tối thiểu vùng theo quy định. "Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25% nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi. Trong khi địa phương, bộ, ngành chưa hướng dẫn thi thăng hạng viên chức", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết.
Nhân viên trường học là bộ phận chiếm tỷ lệ không quá 10% biên chế nhưng giữ vai trò quan trọng trong vận hành trường học. Vấn đề đặt ra hiện nay là khi cải cách chính sách tiền lương mới, đâu là giải pháp để cải thiện lương của nhân viên trường học? Để có cơ sở cho việc thực hiện chính sách tiền lương mới đối với nhân viên trường học, thời gian tới, Bộ Nội vụ cần đề nghị các địa phương tiến hành tổng rà soát nhân viên trường học để có phương án sắp xếp, bảo đảm đúng danh mục việc làm. Đặc biệt, đề nghị các địa phương, bộ, ngành sớm hướng dẫn thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức với nhân viên trường học để có điều kiện xếp lương cho họ tốt hơn khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương.
NAM TRỰC
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.
Nhà giáo vốn là công việc cao quý, khó khăn và nhiều thách thức. Trong thời kỳ chuyển đổi, đổi mới với các yêu cầu rất cao đòi hỏi nhà giáo đã nỗ lực sẽ nỗ lực hơn nữa; sẽ tiếp tục thể hiện sự sáng tạo để ra sức hoàn thành thật tốt những mục tiêu của ngành.
Ngày 15-11, tại Trường THPT Marie Curie, Báo Tiền Phong phối hợp cùng AIA Việt Nam, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh và Nam Á Bank tổ chức lễ ra mắt chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học”.