Chúng tôi cùng ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ Phòng Giáo dục huyện Kông Chro đến thăm, kiểm tra một số trường học trên địa bàn huyện. Ông Hùng cho biết, Kông Chro là huyện miền núi phía Đông của tỉnh Gia Lai, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương luôn quan tâm xây dựng, củng cố trường lớp, đồ dùng dạy học, đặc biệt là khâu tuyển dụng giáo viên về dạy ở các thôn làng vùng sâu, vùng xa.

leftcenterrightdel
     

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, xã Yang Trung trao đổi bài.  

Đến làng Hle Hlang (xã Yang Trung) vào lúc 8 giờ sáng, cái nắng như len lỏi qua từng hàng cây, trải đều trên mái nhà rông vút cao của người Ba Na, từ đầu làng, chúng tôi đã nghe một hồi kẻng rất to kéo dài. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, ông Đinh Brok, Trưởng thôn Hle Hlang nói như giải thích: “Thời chiến tranh, đây là khu kháng chiến. Để bảo đảm an toàn, hễ có máy bay Mỹ đến là du kích đánh kẻng để thông báo cho bà con xuống hầm ẩn nấp, còn bộ đội và LLVT địa phương thì lên công sự quan sát, bắn máy bay. Ngày nay bà con người Ba Na ở đây vẫn dùng tiếng kẻng, nhưng để thông báo cho các em học sinh vào phòng học tập. Phụ huynh nghe kẻng thì nhắc nhở con cháu nghỉ chơi vào bàn ngồi học, ôn bài. Các thầy giáo bám thôn làng thì đi kiểm tra, nhắc học sinh ôn luyện và hướng dẫn các em học tập. Nhờ cách làm này mà thời gian vừa qua ở đây không có học sinh bỏ học, chất lượng học tập được nâng cao.

Không vội vã như trong chiến tranh, nhưng sau tiếng kẻng các em học sinh tạm dừng những cuộc chơi trên đường làng để về nhà học và làm bài tập. Em Đinh Thiêm (dân tộc Ba Na), học sinh lớp 5, Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (xã Yang Trung) chia sẻ: “Cha mẹ cháu đi làm nương rẫy từ sáng sớm, đến tối mịt mới về. Ngày trước, khi chưa có tiếng kẻng, có lúc mải chơi nên cháu quên việc học. Nay khác rồi, cứ nghe tiếng kẻng, biết giờ học của mình đã đến, dù chơi đùa ở đâu, cháu cũng chạy về học bài”. 

Thầy Lê Hoàng Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn cho biết: “Toàn trường có 18 lớp, 495 học sinh, trong đó có 288 học sinh người DTTS. Để nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Ban giám hiệu đã xác định những nội dung biện pháp phù hợp để xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, xanh, sạch, đẹp”. Bên cạnh đó, chúng tôi cử các giáo viên có kinh nghiệm bám nắm thôn làng, gần gũi, động viên học sinh đến lớp, vận động phụ huynh cho con em mình tới trường. Đến nay, chúng tôi đã vận động phụ huynh dành một chỗ đẹp nhất trong nhà để làm góc học tập cho con em; hướng dẫn học sinh trang trí, gắn góc học tập với ước mơ của các em sau này.

Chị Đinh Thị Guenh ở làng Tnang (xã Yang Trung) cho hay, khi được thầy cô giáo hướng dẫn làm góc học tập để con mình gắn ước mơ lên đó, vợ chồng chị đã sửa sang lại ngôi nhà và dành một chỗ để làm góc học tập cho con trai đang học lớp 5. Cháu rất phấn khởi, tới giờ là tự giác ngồi vào học chứ không đợi nhắc nhở nhiều lần như trước. Để nuôi ước mơ, cháu tự làm các sản phẩm cắt dán, đồ dùng dễ kiếm và bổ sung thêm một số đầu sách, tranh, ảnh minh họa...

Cũng qua bám nắm sâu sát cơ sở mà giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn biết được các em đang thiếu gì, cần gì để có cách giúp đỡ. Khi thấy các em thiếu sách, nhà trường thành lập “Tủ sách của làng” rồi luân phiên đưa đến các thôn làng, vừa phục vụ học sinh học tập, vừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kiến thức của người dân, nhất là thanh thiếu niên.

Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI