Theo cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội): Nhìn tổng thể, đề thi Ngữ văn hôm nay xứng là đề thi “2 trong 1”, đáp ứng được yêu cầu của một kỳ thi vừa cấp bằng tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường đại học.
Đề năm nay lạ ở chỗ yêu cầu cụ thể. Học sinh thường ôn về những gì gần gũi như tình cảm gia đình, tình bạn, tình thầy trò, nếu mở rộng nói về lòng yêu nước thì các em thường nghĩ về trách nhiệm dựng xây bảo vệ theo cách có phần “sách vở”. Lần này đề ra về “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay” có phần thử thách với nhiều học trò ít nghĩ sâu xa về những sứ mệnh theo cách trăn trở như thế.
 |
Nhiều thí sinh thở phào sau khi môn Văn kết thúc. |
Cái hay của đề là đặt một học sinh tốt nghiệp THPT trước những suy nghĩ lớn, trách nhiệm cao để xác định con đường lập thân lập nghiệp, nhưng cái khó với một số học trò ở tuổi mới lớn, lại được bố mẹ bao bọc thì nhiều em sẽ bối rối.
Đánh giá chung về đề Ngữ văn, cô Nguyễn Kim Anh cho rằng: Một học sinh trung bình thì nếu nỗ lực trong phòng thi thì việc đạt được 5 điểm trong tầm tay. Học sinh nào có tư duy tốt, có kỹ năng làm bài và có sự sáng tạo nhất định thì việc đạt 8 điểm trở lên không phải là quá khó.
Ở câu đọc hiểu, 3 câu hỏi đầu, học sinh học trung bình có thể trả lời trong sức của mình. Câu thứ tư cần có tư duy mở rộng và biết nhìn lại về hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Đầu những năm 80, trước công cuộc đổi mới đất nước, tác giả đã viết như thế. Đến nay vẫn đúng nhưng cũng cần có những bổ sung.
Câu yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh được đặt trong hoàn cảnh “có vấn đề” để các trò có sức học bình thường viết được những suy nghĩ về đất nước, về lòng yêu nước và trách nhiệm với đất nước. Còn trò giỏi sẽ viết được về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của mỗi cá nhân.
“Câu nghị luận văn học, học trò sẽ vừa quen vừa lạ với đề của kỳ thi này. Quen vì cấu trúc của đề đúng với những gì các em đã được học và rèn luyện, đúng với đề minh họa mà Bộ đã đưa ra. Nội dung của các phần, nhất là phần nghị luận văn học (5 điểm) chiếm 50% tổng số điểm là hai tác phẩm truyện ngắn quen thuộc trong quá trình ôn luyện của học sinh. Tuy nhiên phân hóa lại ở yêu cầu liên hệ so sánh sự đối lập giữ vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu) và cảnh bạo lực của gia đình hành chài từ đó liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.
Mới đọc đề, thí sinh có vẻ “choáng” về so sánh đối tượng, mà mỗi đối tượng lại là sự so sánh tiếp. Nhưng chỉ cần trấn tĩnh là các em có thể lần lượt khai thác theo 4 nội dung được gợi ý. Vậy là từ cái ngỡ là khó lại thành các nội dung triển khai bài. Nếu làm được vậy thì người làm bài đạt được trên 50% yêu cầu (có thể yên tâm đỗ tốt nghiệp). Chỉ cần lưu ý thêm là dung lượng yêu cầu “liên hệ” với tác phẩm của chương trình lớp 11 sẽ ở mức độ ít hơn là tác phẩm lớp 12.
Thí sinh nắm được về nghệ thuật đối lập cũng như bình luận tốt về cách nhìn hiện thực của hai tác giả thì có thể đạt điểm cao. Và chắc chắc đỗ đại học.
 |
Thí sinh trao đổi về bài thi. |
Cùng chung nhận xét, cô Đỗ Thu Hà, giáo viên trường THPT Công nghiệp Việt Trì cho rằng về cơ bản cấu trúc đề thi không có gì thay đổi so với các năm trước, tỷ lệ kiến thức cơ bản chiếm khoảng 60%, còn 40% là phần kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh. Phần chương trình kiến thức lớp 11 cũng không bất ngờ bởi Bộ đã xây dựng lộ trình thi rất rõ trước đó, đã công bố đề tham khảo để các Sở, các nhà trường nắm bắt, có định hướng chỉ đạo ôn thi cho phù hợp. Nhìn chung, đề thi môn Ngữ văn vừa sức với các thí sinh, lượng kiến thức hợp lý, phù hợp với kỳ thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, có sự phân hóa rõ ràng.
“Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ Văn năm nay là một đề thi hay vừa gắn với những vấn đề thiết thực nóng bỏng của cuộc sống, vừa khơi dậy suy nghĩ, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ”, cô Đỗ Thu Hà cho biết.
Phần đọc hiểu và Nghị luận xã hội, những vấn đề về “tiềm năng tự nhiên” của đất nước, sứ mệnh “đánh thức tiềm lực của đất nước” không phải là vấn đề mới, tuy nhiên, cách hỏi mở sẽ tạo cơ hội cho thí sinh trình bày những quan điểm, suy nghĩ cá nhân của mình.
Nhận xét về đề thi môn Văn, cô Hà Thị Thu Trang, giáo viên Trường THPT Tam Nông, Phú Thọ cho rằng cấu trúc đề thi sát với đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Với đề thi này, các em học sinh trong tỉnh sẽ đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của đề thi. Riêng đối tượng học sinh khá giỏi đã được bồi dưỡng tích cực tại các nhà trường và tham gia học trên Trường học kết nối do Sở tổ chức hứa hẹn sẽ có nhiều điểm giỏi trong kỳ thi này. (Tin, ảnh: THU HÀ – VIỆT ANH)
* Sáng 25-6, hơn 10.500 thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại cụm thi TP Cần Thơ đã hoàn thành môn thi đầu tiên là Ngữ Văn với thời gian là 120 phút. Đây cũng là môn thi duy nhất bằng hình thức tự luận.
Ở môn thi đầu tiên, tại cụm thi TP Cần Thơ có tổng số 10.601/10.634 thí sinh dự thi (vắng 33 thí sinh), đạt tỷ lệ 99,69%. Do là môn thi đầu tiên nên tại các điểm thi từ 6 giờ sáng đã có đông thí sinh đứng ở sân trường, nhiều thí sinh tỏ ra khá lo lắng, tranh thủ vừa ăn sáng vừa lấy tài liệu ra xem lại. Tuy nhiên trải qua 120 phút làm bài, bước ra phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi vì đề thi vừa sức.
 |
Thí sinh ra về từ khá sớm. |
Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Cần Thơ là một trong số những điểm thi có nhiều thí sinh ra về từ khá sớm. Mặc dù đề thi có một số câu hỏi liên quan đến tác phẩm “Hai đứa trẻ” nằm trong chương trình lớp 11 nhưng các thí sinh vẫn tỏ ra khá tự tin. Thí sinh Nguyễn Nhật Thanh chia sẻ: “Đề thi năm nay ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội là hai phần lấy điểm. Học lực bình thường vẫn có thể đạt được 5 điểm. Với môn thi này em tự tin mình lấy được 7 điểm trở lên”.
Nhờ sự hỗ trợ của tình nguyện viên và CSGT nên giao thông không bị ùn tắc, phụ huynh đón con đều dựng xe gọn gàng trên vỉa hè.
* Tại Cà Mau: Đúng 6 giờ 30 phút sáng 25-6, đồng loạt 15 điểm thi THPT quốc gia trên toàn tỉnh Cà Mau tiến hành khai mạc. Hơn 9.200 thí sinh chính thức bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi. Tại các điểm thi, lực lượng công an được bố trí đảm bảo an ninh và an toàn giao thông. Đoàn viên thanh niên cũng có mặt từ sớm để phục vụ, hỗ trợ, tiếp sức cho các thí sinh.
 |
Thí sinh vui vẻ ra về vì đề thi năm nay tương đối vừa sức.
|
Điểm thi C07 huyện Thới Bình có 661 thí sinh, 28 phòng thi. Các thí sinh đều đến phòng thi đúng thời gian quy định. Duy nhất có 1 thí sinh không mặc đồng phục theo quy định, vẫn được tham gia dự thi. Mặc dù đã được học quy chế thi và được sinh hoạt trước ngày thi, song các em khá lúng túng khi điền thông tin vào giấy thi và có nhiều sai sót, phải hủy bỏ giấy thi, viết lại.
Trải qua 120 phút làm bài, theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi năm nay không quá khó, các câu hỏi chủ yếu mang tính chất gợi mở chứ không xoáy sâu vào việc ghi nhớ máy móc, khô khan. Vì vậy, đây là thuận lợi rất lớn để các sĩ tử phát huy tư duy cảm thụ văn học và làm bài theo ý mình. Dù ra sớm nhưng hầu hết các bạn trẻ đều tỏ ra tự tin, cho rằng ít nhất cũng đạt mức điểm thi trên trung bình. (Tin, ảnh: THÚY AN)