Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi gia đình, nên bất cứ sự đổi mới nào cũng luôn nhận được sự quan tâm của dư luận và cộng đồng. Vì thế, những người tham gia góp ý kiến luôn muốn bày tỏ chính kiến của mình để góp ý vào chương trình giáo dục phổ thông mới. Những ý kiến thể hiện tâm huyết, trách nhiệm và có hiểu biết, có hàm lượng khoa học cao chắc chắn sẽ được ban soạn thảo tiếp thu.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến mang tính chất xây dựng, vẫn còn một số ý kiến chưa mang động cơ tích cực, khiến người tiếp thu rơi vào tình trạng khó xử. Ví dụ như cách đây chưa lâu, đã từng có ý kiến cho rằng nên “xóa tên” môn Lịch sử. Thời điểm đó, ý kiến này đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận gay gắt. Và kết quả cuối cùng thì môn Lịch sử vẫn là môn học cần thiết trong nhà trường. Hay mới đây, quan điểm có nên để tác phẩm Chí Phèo lại trong chương trình Ngữ văn ở nhà trường cũng tạo nên một cuộc tranh luận không cần thiết.
Nói như vậy không có nghĩa là cứ các ý kiến được cho là "có vấn đề" thì bỏ ngoài tai, bởi các ý kiến trái chiều, phản biện thường khá gay gắt và khó nghe. Chính vì vậy, đòi hỏi các nhà làm chính sách giáo dục, ban soạn thảo chương trình phải thật sự lắng nghe, cầu thị, biết "gạn đục khơi trong" để tìm ra những hạt nhân hợp lý nhằm bổ sung, hoàn thiện chương trình.
Trên thực tế cũng có một số người đã bày tỏ sự hoài nghi về việc tổ chức lấy ý kiến cho chương trình các môn học. Bởi họ suy nghĩ đơn giản rằng, khi các nhà khoa học, các nhà giáo dục đã biên soạn thì ít khi sai, nên việc tổ chức đóng góp ý kiến cũng chỉ là lấy lệ, hình thức. Thế nên có không ít người dù đang công tác trong lĩnh vực giáo dục song vẫn bàng quan, đứng ngoài cuộc khi được trưng cầu ý kiến.
Cần phải nhắc lại, giáo dục là lĩnh vực có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài đến các thế hệ và liên quan mật thiết đến sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Do vậy, việc lấy ý kiến rộng rãi cho chương trình các môn học đang được tổ chức ở nhiều nơi là rất cần thiết. Vì thông qua việc làm này nhằm phát huy dân chủ, trí tuệ của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân để chúng ta có một chương trình giáo dục phổ thông tốt nhất, đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà trong hội nhập quốc tế.
TRẦN THỦY SƠN