Chủ trì tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, giáo dục là một lĩnh vực đặc thù nên dù chỉ có hơn 240 trường đại học nhưng nhiệm vụ quy hoạch khá khó khăn và phức tạp, có tác động khá lớn lên toàn hệ thống.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm. 

Theo báo cáo Dự thảo mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) được sắp xếp, phát triển theo hướng cơ bản giữ ổn định về số lượng và cơ cấu, tập trung tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô của các cơ sở GDĐH. Đến năm 2030, toàn quốc có khoảng 250 cơ sở GDĐH và 50 phân hiệu thuộc 200 cơ sở GDĐH đầu mối, định hướng phân bố theo các vùng trong đó khoảng 30 cơ sở GDĐH trọng điểm quốc gia, bao gồm 5 đại học quốc gia, 5 đại học vùng và từ 18 đến 20 cơ sở GDĐH trọng điểm ngành quốc gia.

Tới năm 2030, phát triển thêm 3 đại học quốc gia trên cơ sở Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng và Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trở thành các đại học thuộc nhóm hàng đầu châu Á, có ít nhất 20 lượt lĩnh vực nằm trong tốp 1.000 thuộc các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội phát biểu. 

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, phát triển mạng lưới cơ sở GDĐH trọng điểm quốc gia căn cứ tiềm lực và uy tín gắn với vai trò, sứ mạng trong hệ thống GDĐH. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là đại học quốc gia nằm trong trung tâm của vùng kinh tế động lực, có sứ mạng dẫn dắt và vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia về phát triển nhân tài, nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; có năng lực, uy tín và chất lượng đứng đầu cả nước về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và một số lĩnh vực, ngành trọng điểm khác của quốc gia.

Tới năm 2030, phát triển thêm 4 đại học vùng trên cơ sở Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Tây Nguyên và Trường Đại học Cần Thơ, cùng với Đại học Thái Nguyên trở thành các đại học có uy tín trong khu vực và thế giới.

Đại học vùng nằm trong trung tâm của vùng, tiểu vùng, có sứ mạng dẫn dắt và vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ cho vùng; có năng lực, uy tín và chất lượng đứng đầu vùng trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm của vùng.

Ông Lê Vinh Hưng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương đề xuất bổ sung trường vào danh mục quy hoạch trường trọng điểm, tạo hành lang pháp lý và sự đầu tư rõ ràng vào trường nghệ thuật, bởi lĩnh vực đào tạo giáo viên ngành nghệ thuật đang là yêu cầu cấp thiết của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cùng chung ý kiến, ông Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học Dược Hà Nội cho rằng, các đại học quốc gia, đại học vùng và các trường trọng điểm ngành quốc gia phải là những trường dẫn dắt các trường khác; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao làm giảng viên ở các trường đại học khác...

Hiện nay, ngành dược là một ngành được đánh giá hết sức quan trọng, toàn quốc chỉ có 1 trường đại học dược duy nhất là Trường Đại học Dược Hà Nội. Trong chuẩn quy trình đào tạo, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT cũng giao Trường Đại học Dược Hà Nội xây dựng chuẩn đào tạo và nhiều công việc khác mang tính chất dẫn dắt, tiên phong. Vì vậy, đề xuất trong danh sách các trường đại học trọng điểm quốc gia bổ sung thêm Trường Đại học Dược Hà Nội.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, thay vì liệt kê trường trọng điểm, nên đưa ra điều kiện cụ thể để trở thành trường đại học trọng điểm; nhóm đáp ứng các điều kiện đưa ra, nhóm liên quan đến chất lượng đầu ra... để những trường nào đạt được đưa vào... 

Liên quan đến đưa các trường vào danh mục trọng điểm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, Bộ GD&ĐT cũng muốn nhưng nguồn lực đầu tư của Nhà nước có hạn. Dự thảo hiện nay có 30 cơ sở giáo dục đầu mối, không thể đưa tất cả vào mà tập trung những ngành học then chốt để tăng trưởng kinh tế. Dự kiến, tuần tới, Bộ GD&ĐT sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành, nhưng mỗi lĩnh vực cũng chỉ xác định 1 - 2 cơ sở đào tạo, nếu đưa vào nhiều sẽ không còn là trọng điểm.

Bài, ảnh: KHÁNH HÀ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.