Kỷ phục hưng Italia dưới “triều đại” Roberto Mancini

Trước khi đến với Euro 2020, Azzurri không nhận được nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ bởi họ đã nhận trận thua tệ hại nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà vào tháng 11-2017 ở Milan. Thua trận play-off này trước Thụy Điển khiến lần đầu tiên kể từ năm 1958, Italia không được tham dự vòng chung kết World Cup.

Thế nhưng Roberto Mancini, người ngồi vào chiếc “ghế nóng” huấn luyện viên trưởng Azzurri 6 tháng sau “thảm họa play-off Milan” đã từng bước dẫn dắt đội bóng áo thiên thanh vào một thời kỳ phục hưng chưa từng thấy.

leftcenterrightdel
Roberto Mancini - Người xoay chuyển vận mệnh Azzurri. Ảnh: Reuters.  

Mancini đã cho thấy mình là bậc thầy trong việc xây dựng lâu đài từ đống đổ nát bằng việc khơi gợi ý chí, nội lực của từng cá nhân. Điều đó được thể hiện rõ sau trận Italia thắng Bỉ, khi ông cùng các học trò của mình hô vang "Spina! Spin!" để khích lệ tinh thần một Spinazzola đang đau đớn vì chấn thương và không còn cơ hội vào chơi bán kết. Cứ như thế, ý chí của Mancini đã thấm sâu vào cả đội hình và ban huấn luyện đội bóng của đất nước hình chiếc ủng, quốc gia châu Âu vừa bước ra từ thảm họa COVID-19 trước đó không lâu.

Italia đã chứng minh rằng những ai còn nghi ngờ vào Azzurri đều đã sai lầm. Sau chiến thắng ở bán kết trước Tây Ban Nha, Mancini cho biết: “Hầu như không ai tin rằng chúng tôi có thể làm được điều đó, nhưng chúng tôi đã vào đến tận chung kết... Các cầu thủ và tất cả những ai đã làm việc với chúng tôi trong ba năm qua xứng đáng với niềm tin của người hâm mộ, bởi vì đó là một trận đấu không hề dễ dàng”.

Đây cũng là con đường để Mancini bù đắp lại sự nghiệp quốc tế không tiến triển như mong muốn của mình. Mặc dù đã trở thành huyền thoại với 168 bàn thắng sau 566 trận cho Sampdoria tại Serie A, Mancini chỉ ghi được 4 bàn sau 36 lần ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia. Mancini từng “nổi tiếng” vì là cầu thủ dự bị chưa bao giờ được ra sân ở “Mùa hè nước Ý” (World Cup 1990) và bị loại khỏi đội tuyển tham dự World Cup 4 năm sau đó.

Ai cũng có cơ hội

Với việc sớm vượt qua vòng bảng, trong trận gặp Xứ Wales, Mancini đã sử dụng bốn sự thay thế còn lại để cho Bryan Cristante, Giacomo Raspadori, Gaetano Castrovilli và thủ môn dự bị Salvatore Sirigu có cơ hội chính thức tham gia giải đấu lớn nhất châu lục.

leftcenterrightdel
Hậu vệ Francesco Acerbi đã không phụ lòng tin của Mancini. Ảnh: Reuters.

Mancini cũng gọi vào tuyển quốc gia hậu vệ 33 tuổi Francesco Acerbi, vốn khét tiếng tiệc tùng khi còn ở AC Milan. Trước đó, sự nghiệp và cuộc sống Acerbi đã bị đảo lộn tất cả vì căn bệnh ung thư tinh hoàn phát hiện vào năm 2014. Acerbi cho biết: “Trước đây, tôi uống rượu bất biết đó là loại rượu gì và đã từng nghĩ tới việc từ bỏ bóng đá”.

Giờ đây, dưới “triều đại” Mancini, hậu vệ của Lazio này đã trở thành một phần quan trọng trong hàng thủ Italia, là người thế chỗ đáng tin cậy cho các trung vệ kỳ cựu như Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Acerbi đã chơi trọn vẹn 120 phút từ khi tiếng còi khai cuộc cất lên cho đến phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai trong trận gặp Áo ở vòng 16 đội. Anh thậm chí còn giữ bóng trong vòng cấm, tạo cơ hội cho Matteo Pessina lập công trong trận này.

leftcenterrightdel
Pha giữ bóng trong vòng cấm địa của Francesco Acerbi giúp Matteo Pessina ghi bàn trong trận gặp Áo. Nguồn: VTV. 

Cách quản lý con người của Mancini cũng như sự thay đổi trong chiến thuật của ông đã lấy lại được niềm tin vào đội tuyển từ người hâm mộ. Dưới thời Mancini, lối chơi của Italia chuyển từ phòng ngự “bê tông” trứ danh sang một phong cách chơi mà ở đó các cầu thủ cầm bóng nhiều hơn và tấn công dọc biên. Phong cách mới mẻ này của “Thiên thanh” thậm chí còn được cho là “Tây Ban Nha” hơn cả lối chơi của đối thủ Tây Ban Nha ở vòng bán kết.

Với một lối đá cởi mở trên hàng công và một hàng phòng ngự chắc chắn, Italia đã kéo dài chuỗi trận bất bại của mình lên con số 33. Họ cũng là đội đã thắng cả 10 trận ở vòng loại Euro 2020, một thành tích hoàn hảo ở vòng loại cho bất kỳ giải đấu lớn nào.

Có thể nói, tất cả những gì Mancini đã làm trong ba năm qua đã giúp vực dậy một Azzurri từ hoang tàn, đổ nát, khôi phục được niềm tin của người hâm mộ vào đội bóng. Giờ đây, đội tuyển Italia hoàn toàn lại có thể mơ tới danh hiệu danh giá nhất “lục địa già” sau những tháng năm chìm dưới “bùn đen” từ “thảm họa Milan”. Biết đâu “Thiên thanh” mới là người nâng cao chiếc cúp vô địch sau cuộc đụng độ lần thứ 28 giữa họ và đội tuyển Anh vào rạng sáng 12-7 tới đây?

HỮU DƯƠNG