Ngày 10-10 tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo đóng góp hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo Chiến lược do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) xây dựng. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XII về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội; Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
 |
Vẻ đẹp của Tràng An, Việt Nam. |
Theo đó, Dự thảo Chiến lược đưa ra các kịch bản tăng trưởng du lịch cho từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để phát triển du lịch bền vững, toàn diện về kinh tế, văn hóa –xã hội; an ninh – quốc phòng và môi trường. Mục tiêu của ngành du lịch đến năm 2030 là du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế, là thiên đường nghỉ dưỡng biển mới của thế giới, thuộc nhóm 3 quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực ASEAN, chiếm lĩnh thị phần ngày càng cao trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế điểm đến cạnh tranh toàn cầu. Đến năm 2050, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế. Việt Nam trở thành điểm đến du lịch quốc tế đặc biệt hấp dẫn, có uy tín, thương hiệu; năng lực cạnh tranh mạnh, được ưu tiên lựa chọn trên thị trường quốc tế, thuộc nhóm 20 quốc gia phát triển du lịch…
Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất với bản dự thảo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), các nội dung trong bản dự thảo đã đề cập toàn diện về những vấn đề phát triển du lịch hiện nay như du lịch thông minh, du lịch xanh... Tuy nhiên, bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Chiến lược cần phù hợp với thực tiễn phát triển của du lịch và lấy du khách làm trung tâm của sự phát triển; làm rõ những khác biệt vượt bậc, nổi trội của Chiến lược mới so với Chiến lược đang thực hiện.
Tin, ảnh: PHƯƠNG CHI