Theo đó, văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam ký đề nghị “Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến thành phố Hải Phòng".  

Trước đó, ngày 1-10-2021, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có ý kiến đối với kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 5-10. Ý kiến của các tỉnh, thành phố sẽ là cơ sở để Cục Hàng không Việt Nam quyết định việc cấp phép khai thác các đường bay đi và đến các cảng hàng không nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Máy bay chuẩn bị cất cánh trên đường băng mới được cải tạo, nâng cấp của sân bay Nội Bài vào tháng 9-2021. Ảnh: MẠNH HƯNG. 

Theo kế hoạch giai đoạn 1, đường bay khai thác từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương có tổng số 43 chuyến bay; đường bay khai thác đi và đến Lâm Đồng có 23 chuyến, từ thành phố Hải Phòng đi và đến các địa phương 20 chuyến.

TP Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Từ Nghệ An đi và đến các địa phương có tổng số 19 chuyến; từ Đắk Lắk đi và đến các địa phương là 14 chuyến; từ Khánh Hòa đi và đến các địa phương 20 chuyến; từ Điện Biên đi và đến các địa phương 2 chuyến; từ Thừa Thiên - Huế đi và đến các địa phương 9 chuyến; từ Kiên Giang đi và đến các địa phương 24 chuyến; từ Gia Lai đi và đến các địa phương 9 chuyến; từ Phú Yên đi và đến các địa phương 7 chuyến.

Bình Định khôi phục 11 đường bay khứ hồi/ngày; từ Quảng Nam đi và đến các địa phương có 8 chuyến; từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi và đến các địa phương 15 chuyến; từ Quảng Bình đi và đến các địa phương 6 chuyến; từ Quảng Ninh đi và đến các địa phương 3 chuyến.

Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội trên cơ sở Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Cục đã trao đổi với Sở GTVT TP Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 5-10 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày.

Sân bay Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi/đến Nội Bài là rất quan trọng và thiết yếu.

Ngoài những quy định nêu trên, nếu UBND TP Hà Nội có chỉ đạo cần bổ sung về các biện pháp, yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục Hàng không sẽ triển khai, thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dây chuyền vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

LÊ ANH