Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất do Sở Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Các hoạt động của lễ hội diễn ra từ ngày 4 đến 6-8 tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như: Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển, công viên bến Bạch Đằng, công viên Lam Sơn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Bình Đông, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên và các khu du lịch, điểm đến khác.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Hồ Chí  Minh cho biết: “Lễ hội được tổ chức với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật, thể thao đặc sắc kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật nhằm khai thác giá trị tài nguyên sông, biển của TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện đánh dấu hướng phát triển mới của ngành du lịch thành phố, nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm, sự kiện du lịch đặc trưng, định vị thương hiệu của thành phố”.

leftcenterrightdel
 Các loại tàu du lịch, du thuyền sẽ diễu hành liên tục trong ba ngày diễn ra lễ hội sông nước. Ảnh: VŨ KHOA

Một điểm nhấn của lễ hội là hoạt động diễu hành hằng đêm trên sông Sài Gòn, từ cảng Sài Gòn đến khu vực tòa nhà Landmark 81 với khoảng 30-40 tàu du lịch, du thuyền, ca nô của các đơn vị đang khai thác du lịch trên sông Sài Gòn. Cùng với đó, giải đua thuyền truyền thống gồm 25 đội với 650 vận động viên từ các địa phương có thế mạnh đua thuyền phía Nam sẽ tạo nên không khí lễ hội đặc sắc cho người dân và du khách.

Cùng với đó, các hoạt động thể thao trên không, dưới nước được diễn ra liên tục như: Trình diễn dù lượn, flyboard (bay bằng ván phản lực nước), trình diễn chiếu sáng khu dù lượn trên cao, biểu diễn ca nô nước, thuyền buồm, hoạt động tương tác chèo thuyền SUP… sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị.

leftcenterrightdel
 Hoạt động biểu diễn dù lượn sẽ tạo điểm nhấn độc đáo tại lễ hội sông nước TP Hồ Chí Minh. Ảnh: HỒNG GIANG
 

Tại sự kiện này, lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đại thực cảnh “Dòng sông kể chuyện” nhằm tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ Sài Gòn - Gia Định – Chợ Lớn - TP Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ có 5 chương: Khẩn hoang – Xây thành - Trên bến dưới thuyền – Thương cảng phồn vinh – Rực rỡ thành phố bên sông với sự tham gia của gần 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian.

HỒNG GIANG