Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, nhằm tìm kiếm, lựa chọn những ý tưởng thiết kế mô hình check-in và biểu tượng vui của du lịch TP Hồ Chí Minh độc đáo, sáng tạo, mang thông điệp về văn hóa, lịch sử và con người địa phương. Qua đó, tạo ra các sản phẩm du lịch mới với dấu ấn riêng, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch Thành phố mang tên Bác.

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho tác giả Phạm Chí Lịnh ở hạng mục thiết kế mô hình check-in du lịch.
leftcenterrightdel
 Phối cảnh mô hình "Hoa mai vàng" đạt giải đặc biệt.

Với chủ đề “Thành phố tôi yêu”, cuộc thi khởi động đầu tháng 11-2023, bao gồm 2 hạng mục: Thiết kế mô hình check-in du lịch và biểu tượng vui du lịch. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng dự thi của 300 tác phẩm đến từ các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, sinh viên chuyên ngành kiến trúc, mỹ thuật... với nhiều tác phẩm ấn tượng, sáng tạo và độc đáo.

Kết thúc vòng loại, ở mỗi hạng mục, ban tổ chức đã lựa chọn 15 tác phẩm xuất sắc nhất vào chung kết. Các tác phẩm được đăng tải thông tin công khai trên website của cuộc thi để độc giả tham gia bình chọn. Các tác giả còn được tham gia trại sáng tác, thông qua 2 hoạt động city tour – “Khám phá thành phố tôi yêu” và gặp gỡ ban giám khảo để tham quan, thực nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của thành phố và được góp ý để điều chỉnh, hoàn thiện tác phẩm dự thi.

Theo ban giám khảo, cuộc thi đã khơi gợi sức sáng tạo của những người yêu thiết kế, yêu du lịch, yêu quý TP Hồ Chí Minh. Các tác phẩm dự thi đều thể hiện được tính sáng tạo cũng như ý tưởng nghệ thuật độc đáo, thú vị, đặc biệt tôn vinh lên những công trình, địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa đặc trưng của thành phố.

Kết quả chung cuộc, ở hạng mục thiết kế mô hình check-in du lịch, giải đặc biệt (trị giá 80 triệu đồng gồm hiện kim và quà tặng) thuộc về tác giả Phạm Chí Lịnh với tác phẩm “Hoa mai vàng”, giải nhất (trị giá 65 triệu đồng gồm hiện kim và quà tặng) thuộc về nhóm tác giả H3D với tác phẩm “Chung một mái nhà”.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho nhóm Long Bông ở hạng mục thiết kế biểu tượng vui du lịch.
leftcenterrightdel
 Thiết kế tác phẩm "Long Bông" đoạt giải đặc biệt.

Ở hạng mục thiết kế biểu tượng vui du lịch, giải đặc biệt (trị giá 75 triệu đồng gồm hiện kim và quà tặng) thuộc về nhóm tác giả Long Bông với tác phẩm “Long Bông”, giải nhất (trị giá 60 triệu đồng gồm hiện kim và quà tặng) thuộc về tác giả Bùi Chân Như với tác phẩm “Cánh chim thân thiện”.

Ở mỗi hạng mục, ban tổ chức còn trao giải nhì, giải ba, giải khuyến khích và giải bình chọn đến các tác giả có tác phẩm dự thi tiêu biểu, xuất sắc. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi hơn 600 triệu đồng.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, cuộc thi không chỉ dừng lại ở thiết kế sáng tạo nghệ thuật mà còn hướng tới tính ứng dụng thực tiễn và linh hoạt, giúp du khách trong nước và quốc tế có ấn tượng sâu sắc hơn về vẻ đẹp vùng đất, con người TP Hồ Chí Minh. Ở giai đoạn tiếp theo của cuộc thi, các tác phẩm đoạt giải sẽ được xem xét để triển khai xây dựng thực tế và sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phục vụ công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, công tác đối nội, đối ngoại của TP Hồ Chí Minh.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.