Hiện nay, Nhật Bản luôn nằm trong top thị trường lượng khách quốc tế đến với TP Hồ Chí Minh, top thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam và top điểm đến được yêu thích nhất của người dân Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Ngược lại, Việt Nam cũng nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế đến với Nhật Bản trong thời gian qua theo số liệu từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản.
 |
Quang cảnh hội thảo. |
 |
Các đại biểu giới thiệu về linh vật của sự kiện Expo 2025 tại Nhật Bản. |
Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, mùa du lịch Nhật Bản cao điểm là từ tháng 3 đến tháng 4 (mùa hoa anh đào), từ tháng 10 đến tháng 11 (mùa lá đỏ), kỳ nghỉ hè từ tháng 7 đến tháng 8… Các khu vực Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam sẽ tập trung quảng bá trong năm 2025 gồm: Hokkaido, Chugoku, Kyushu, Fukuoka, Yamaguchi, Shimane…
Trong năm 2024, Việt Nam đã đón được hơn 711.400 lượt khách du lịch đến từ Nhật Bản, riêng TP Hồ Chí Minh đón được gần 348.300 lượt du khách Nhật Bản và đứng trong top 6 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến TP Hồ Chí Minh. Ngược lại, lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng 8,2% so với năm 2023 với 621.100 lượt người. Lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản trong tháng 1-2025 đã đạt 50.400 lượt người, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
 |
Các đại biểu tham dự hội thảo. |
Bà Matsumoto Fumi, Trưởng đại diện Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam cho biết: Lượng du khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng trưởng thuận lợi nhờ hiệu quả trong lĩnh vực xúc tiến du lịch song phương. Tuy nhiên, hiện đang có tình trạng các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn tập trung vào khai thác “Cung đường vàng”, dẫn đến những lo ngại về tình trạng quá tải du khách ở một số khu vực, tại các thành phố lớn cũng như ở những điểm tham quan nổi tiếng. Nhật Bản sẽ xây dựng lịch trình tour mới, khai thác và quảng bá những nội dung hấp dẫn ở những khu vực mà du khách chưa biết nhiều, nỗ lực thu hút du khách đến với các miền quê của Nhật Bản.
 |
Du khách Việt Nam tham quan Nhật Bản. Ảnh: PHƯƠNG LINH |
Theo đánh giá của bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sự thuận lợi về đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản với tần suất khoảng 18 chuyến bay mỗi ngày của các hãng hàng không hai nước, là điều kiện để hai quốc gia nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch.
Năm 2025 cũng là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 10 năm Lễ hội Việt - Nhật được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy sự hợp tác phát triển của ngành du lịch Việt Nam và du lịch Nhật Bản. Lễ hội cũng là cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp hai nước cùng trao đổi và hợp tác về thị trường du lịch, tìm kiếm đối tác tiềm năng và mở rộng thị trường kinh doanh, tạo đà bứt phá phát triển bền vững.
Tin, ảnh: HÙNG KHOA
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.