Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết năm 2024 ngành du lịch TP đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế với tổng doanh thu đạt 190.000 tỷ đồng.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, TP đón hơn 4,1 triệu lượt khách, so với mục tiêu đề ra đầu năm, con số này đạt 82% kế hoạch. Tuy nhiên, du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi so với năm 2019.
 |
Khách du lịch tham quan TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN |
Nguyên nhân chủ yếu vẫn là visa. Dù nút thắt visa đã mở khi triển khai visa điện tử ở tất cả thị trường, nhưng thực tế các hồ sơ, thủ tục liên quan đến duyệt visa vẫn còn chậm và chưa thật sự thông thoáng, gây mất khá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục.
Theo Sở Du lịch TP, so với các nước trong khu vực, các quốc gia được Việt Nam miễn thị thực là còn quá thấp, điển hình như Indonesia miễn thị thực cho công dân khoảng 169 quốc gia và vùng lãnh thổ, Philippines miễn thị thực cho công dân khoảng 166 quốc gia và vùng lãnh thổ…
Điều này dẫn đến việc lượng khách từ các thị trường trọng điểm, thị trường mới có tiềm năng vẫn mất chi phí cao, tốn nhiều thời gian để được duyệt nên dần dần chuyển sang các thị trường khác cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong lĩnh vực du lịch như Thái Lan, Singapore.
Theo Tuổi trẻ
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.
Ngày 24-7, sau khi Quốc hội thông qua việc nâng thời hạn e-visa lên 90 ngày cho du khách đến Việt Nam, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda đã công bố dữ liệu tìm kiếm cho thấy số lượt tìm kiếm tăng 33% trong hai tuần ngay sau thông báo.
Với đa số đại biểu tán thành (95,14% tổng số đại biểu có mặt), Quốc hội đã quyết định kéo dài thời hạn visa lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; thông qua đề nghị bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu phổ thông.