Tuy nhiên, số lượng người Việt tìm kiếm thông tin du lịch trực tuyến từ tháng 3-2013 đến tháng 9-2015 để đặt vé máy bay tăng nhiều nhưng không mạnh như số người sử dụng mạng toàn cầu để đặt khách sạn. Những thống kê này cho thấy, internet đang dần chiếm lĩnh thị phần ngày càng mạnh mẽ trong kinh doanh nói chung, kinh doanh du lịch nói riêng. Việc đẩy mạnh thương mại điện tử trong xúc tiến và kinh doanh du lịch dường như là một xu thế tất yếu.

Nắm bắt xu thế đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra mắt sàn giao dịch, trang thông tin du lịch tripi.vn. Sau gần một năm chạy thử nghiệm, sàn giao dịch điện tử tripi.vn đã chính thức mở bán các sản phẩm du lịch, chương trình khuyến mại song hành cùng Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2016. Tương tự như một VITM truyền thống, tại tripi.vn, người dùng nhận được thông tin sản phẩm du lịch, thông tin khuyến mại, giảm giá từ chợ mua bán do các đơn vị lữ hành, hàng không, khách sạn… đưa ra. 

Trang chủ của tripi.vn. 

Điểm khác là trên trang điện tử, thay vì phải đi từng gian hàng, trên trang điện tử, du khách có thể lựa chọn chuyến đi ưng ý nhất cho mình bằng những tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24 giờ tình trạng sản phẩm chỉ bằng những cú nhấp chuột. Sàn giao dịch, cổng thông tin du lịch trực tuyến tripi.vn cho phép người dùng sử dụng thiết bị thông minh tìm kiếm những tour du lịch trọn gói trong nước với giá cạnh tranh từ các công ty lữ hành. Du khách cũng có thể tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá phòng từ các website khách sạn trực tuyến lớn và thông dụng nhất trên thị trường là các đối tác của tripi như agoda.com, booking.com, hotels.com, expedia.com.vn… Hơn nữa, nếu như một hội chợ du lịch quốc tế thông thường chỉ có thể diễn ra trong số lượng ngày cụ thể nhất định thì sàn giao dịch điện tử của tripi không có những giới hạn thời gian đó. Ông Nguyễn Văn Hoa, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Công nghệ Thương mại và Du lịch, công ty xây dựng và vận hành tripi.vn, cho biết, khách có thể tìm hiểu cùng một tour, cùng hãng bay, cùng khách sạn, cùng số lượng bữa ăn và thực đơn... nhưng khác ngày, giờ khởi hành thì giá tour của các công ty lữ hành sẽ khác nhau và báo số chỗ còn lại để khách đăng ký. Chúng tôi gặp chị Lê Thu Hương, một khách hàng đến hội chợ VITM truyền thống nhưng lại sử dụng tripi để đặt vé cho tour Hà Nội - Quy Nhơn - Bảo tàng Quang Trung - Khu du lịch Hầm Hô - Đàn Tế Trời - Eo Gió - Hà Nội cho gia đình. Giải thích với chúng tôi vì sao khi đến tận hội chợ rồi chị vẫn sử dụng hệ thống điện tử này, chị Hương nói: "Tại hội chợ, tôi phải đi từng gian hàng, nhiều nơi có số lượng người đông, tôi phải xếp hàng chờ lâu. Trong khi đó, ngồi đây tôi cũng có thể tìm kiếm và so sánh rất nhanh các thông tin mình cần. Khi tôi đặt xong tour này, tôi chỉ cần mang tiền ra thanh toán với Hanoi Redtours ở góc kia với thủ tục rất nhanh gọn".

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, sàn giao dịch du lịch trực tuyến tripi.vn do Hiệp hội Du lịch Việt Nam bảo trợ nên các sản phẩm doanh nghiệp đăng ký đưa lên sàn được bảo đảm, có kiểm soát để mang tới cho khách dịch vụ tốt nhất. Đây là trang thông tin do người Việt làm, am hiểu sở thích, thói quen... của người Việt. Với phương châm "Tìm - Chọn - Đi", tripi.vn hứa hẹn là sàn du lịch trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Bài và ảnh: LAN DỊU