Những người tham gia vừa được giới thiệu các điểm du lịch hấp dẫn, vừa được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị gắn liền với không gian văn hóa của từng vùng, miền trong và ngoài nước, nhiều cơ hội lựa chọn các tour du lịch có nhiều ưu đãi, khuyến mãi. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, ngụ ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tham gia ngày hội, tôi được tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp du lịch, được tư vấn cụ thể các sản phẩm du lịch độc đáo, giúp chúng tôi có cơ hội khám phá những danh thắng của quê hương mình”.

Nét đặc sắc và cũng là không gian chung của ngày hội là 150 gian hàng của các đơn vị, tổ chức hoạt động du lịch đến từ 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các gian hàng được đầu tư, thiết kế và trưng bày những hình ảnh, sản phẩm du lịch nổi bật với ý tưởng mang đậm nét văn hóa, hình ảnh sông nước, con người và cuộc sống của người dân vùng đất Nam Bộ như: Công ty du lịch Cholontourist trang trí khu gian hàng theo hướng hoài cổ với xe thồ, gánh hàng hoa, cây cầu thời gian; Công ty Du lịch Việt với ngôi nhà lợp mái tranh, vách nứa, bàn tre; Công ty Du lịch Đồng Tháp với hình ảnh con cò trên hồ sen, thuyền hoa,... Tất cả đã tạo cho du khách sự thích thú, vui tươi, lạ mắt trong không gian văn hóa sống động. Chị Jessica, du khách đến từ I-ta-li-a, bày tỏ cảm xúc: “Tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng khi tham quan các hoạt động của ngày hội. Đặc biệt là các gian hàng trong ngày hội được trang trí đẹp mắt, khu ẩm thực có nhiều đặc sản rất ngon và lạ đối với chúng tôi. Hơn nữa, tôi được dịp tìm hiểu và cảm nhận không gian văn hóa, vẻ đẹp các danh thắng của đất nước Việt Nam. Những ngày ở Việt Nam, chắc chắn tôi sẽ cố gắng đặt chân đến những điểm du lịch để cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam”.

Các nghệ sĩ biểu diễn múa trong chương trình “Sắc màu phương Nam”. 

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch, nhiều hoạt động đã diễn ra nhằm tôn vinh những thương hiệu, góp phần làm cho ngành du lịch nước nhà phát triển như: Lễ trao giải thương hiệu du lịch hàng đầu TP Hồ Chí Minh năm 2015, tôn vinh các đơn vị của ngành du lịch có đóng góp vào sự phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh; Liên hoan Giọng hát vàng ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội thi gian hàng đẹp thể hiện nét đặc trưng của từng khu vực, địa phương; Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước…

Ông Phạm Huy Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định: Những hoạt động của ngày hội ngày càng phát triển về quy mô, sức lan tỏa, cuốn hút đối với các doanh nghiệp du lịch và người dân, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh trong tổng thể phát triển ngành du lịch của cả nước. Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2016, với điểm nhấn là chương trình “Sắc màu phương Nam” nhằm hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia Kiên Giang 2016 có chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, là một trong các hoạt động nhằm kích cầu du lịch nội địa với thị trường du lịch hơn 10 triệu dân của thành phố; quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, trao đổi trong việc mua, bán sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Bài và ảnh: TÚ TRINH