Giới thiệu Việt Nam với du khách  

Ngay khi bước chân vào cửa nhà triển lãm, nơi diễn ra VITM, hình ảnh thân thuộc chùa Một Cột với đầm sen, gánh hàng hoa cúc đã thu hút du khách, tạo một cảm giác thân thương về Thủ đô nghìn năm văn hiến. Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết, năm nay Hà Nội là một trong ba điểm đến của du lịch Việt Nam trong VITM. Lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm, đưa ra nhiều chính sách để thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch với mục tiêu để Thủ đô trở thành điểm đến "An toàn-Chất lượng-Thân thiện-Hấp dẫn". Hội chợ gắn du lịch Hà Nội với du lịch cả ba miền đất nước, góp phần đưa du lịch Thủ đô trở thành đầu tàu du lịch cả nước, là cầu nối giữa du lịch Việt Nam và thế giới…

Trong khi đó, “Sắc màu Tây Bắc” với sự tham gia của 16 tỉnh đẹp đến ngỡ ngàng cùng mái lá, hoa đào, thổ cẩm, khăn piêu… Gian hàng càng thêm ấm áp với những cô gái, chàng trai, cậu bé người dân tộc thiểu số hồn hậu như đang đứng giữa núi rừng hùng vĩ. Hội thảo, hội nghị giới thiệu điểm đến của các địa phương này trong khuôn khổ VITM đã gây được sự chú ý của công chúng khi năm 2017 tới, Tây Bắc sẽ là "chủ nhà" của Năm Du lịch Quốc gia. Cũng như vậy, gian Tây Nguyên-Nam Trung Bộ của 4 tỉnh, thành phố miền Trung là điểm đến ấn tượng trong VITM. Gian hàng với cồng chiêng, biểu diễn nghệ thuật dân tộc… dường như đã mang đến Hà Nội những thanh âm, sắc màu của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Những vẻ đẹp Việt Nam được các công ty, các hãng lữ hành chăm chút cẩn thận, xuất hiện với tần suất dày đặc trong các chương trình tour của mình. Tại hầu hết các điểm đến nổi tiếng trong nước, các hãng lữ hành uy tín đều có những chương trình giới thiệu và giá du lịch hấp dẫn. Ngay những ngày đầu mở cửa, VITM với hơn 500 gian hàng và sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp đã thu hút hàng nghìn lượt người xem. Gian hàng Vietravel Hà Nội đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, doanh thu tạm tính ngay ngày đầu đã đạt hơn 3 tỷ đồng; gian hàng của APT Travel thu hút hơn 1.200 lượt khách, tổng doanh thu tạm tính trong ngày đầu tiên là 2 tỷ đồng. Tính đến thời điểm ngày 16-4, HanoiRedtours đã bán được 80% trong tổng số hơn 3.000 tour kích cầu được bán ra tại hội chợ…

Sinh viên các trường đại học hưởng ứng Lễ phát động chương trình "Nâng cao hình ảnh du khách Việt". 

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về du lịch

VITM lần này có 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Nếu như năm ngoái, Hàn Quốc là đất nước được lựa chọn làm điểm nhấn thì năm nay Nga trở thành khách danh dự của VITM. Lý giải điều này, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, nước Nga ngày càng trở thành quốc gia có vai trò quan trọng trên thế giới. Nhu cầu tìm kiếm các tour du lịch của khách Nga đã có sự thay đổi không nhỏ trong khi Việt Nam đang xếp thứ tư trong danh sách các điểm đến được du khách Nga tìm kiếm nhiều nhất. Hầu hết những người làm trong ngành du lịch đều cho rằng, lịch sử Việt-Nga có từ lâu đời, vì thế người dân hai nước đều muốn tìm hiểu về đất nước của nhau. Đó là cơ sở để phát triển số lượng khách du lịch của hai nước. Năm 2015, do khủng hoảng kinh tế nên du khách Nga ra nước ngoài giảm ở tất cả các thị trường (giảm 40%). Nhưng quý I-2016, du khách Nga tại Việt Nam có xu hướng tăng, chứng tỏ các bạn Nga vẫn muốn đến Việt Nam.

Đáp lại thiện tình của Việt Nam, phía Nga đã ra mắt Văn phòng Du lịch quốc gia Nga “Visit Russia” khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội dịp này. Trong bài phát biểu của mình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nga, ông Sergey Korneev, đã thể hiện sự nhiệt thành khi đưa ra nhiều gợi ý cho Việt Nam để thu hút khách du lịch Nga. Ông cho rằng: “Hiện tại, trước nguy cơ khủng bố trên thế giới, khách Nga khi đi du lịch muốn tìm đến nơi an toàn, Việt Nam cần chứng minh là nơi an toàn cho khách nước ngoài, và cả cho khách Nga. Hiện tại, giá cả ngành du lịch Việt Nam phù hợp với du khách Nga. Sau khi khủng hoảng kinh tế ở Nga, sự ưu đãi, giảm giá cho du khách Nga ở nước ngoài được đánh giá cao và sẽ thu hút nhiều người Nga hơn. Tổng cục Du lịch hai nước đều đã quảng bá hình ảnh nước mình ở nước kia, nhưng lượng khách Nga đến Việt Nam ngày càng tăng. Do đó, Việt Nam cần đưa nhiều thông tin hơn nữa đến với Nga”.

Cùng với Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức,… cũng là những điểm đến hấp dẫn du khách tại VITM. Tại hội chợ, gian hàng những quốc gia này có nhiều cách để thu hút khách bằng các trò chơi, trải nghiệm thực tế hấp dẫn. Ngoài đến hội chợ để ký kết hợp tác du lịch, liên kết sản phẩm với các công ty lữ hành, du lịch Việt Nam, nhiều nước cũng đã coi VITM của Việt Nam chính là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước mình. Gian hàng các nước còn “tranh thủ” kết hợp với các công ty du lịch, lữ hành bán tour đến quốc gia mình. Có thể nhìn thấy một điều khá rõ là những năm trước mục đích ban đầu của chúng ta khi mời các bạn đến là quảng bá những gì mình có và bán hàng tại chỗ, cho khách nước ngoài đến mua. Giờ đây, các bạn đến hội chợ của Việt Nam, họ còn mang theo cả sản phẩm của nước mình đến bán.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist nhìn nhận: "25 quốc gia tham dự VITM lần này là những đối tác thực sự của Việt Nam. Xuất phát điểm hợp tác với các quốc gia trong VITM lần này của chúng tôi tương đối hiệu quả. Việc các bạn đem sản phẩm đến hội chợ của chúng ta là cơ hội để Việt Nam bảo vệ quyền lợi cho người Việt khi đi du lịch ra nước ngoài. Vì khi mang vào VITM, đòi hỏi những sản phẩm của các nước này phải được trau chuốt, phù hợp hơn, thị hiếu của người Việt được các nước bạn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn. Khi dòng khách, dòng tiền của ta chuyển qua nước ngoài đủ độ lớn, Việt Nam cũng sẽ trở thành người có quyền ra điều kiện với các nước như mua sỉ bán rẻ, bảo đảm chất lượng theo đặc thù của Việt Nam. Chúng ta đã bị ra điều kiện nhiều và giờ đây chúng ta có thể trao đổi. Hội chợ VITM đã thành công ở điều đó”.

Với việc người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều, có lẽ điểm nhấn khác biệt của năm này là Lễ phát động chương trình “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”. Chiến dịch với sự tham dự của hàng nghìn người nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của người dân, du khách, tạo môi trường du lịch lành mạnh thu hút đã thực sự mở ra một khởi đầu đẹp cho một hình ảnh Việt Nam đẹp ở mọi lúc, mọi nơi.

Bài và ảnh: MINH NHÃ